Tuesday, August 29, 2017

สาเหตุที่แมวชอบให้ลูบหัวเกาคาง




พวกเราที่เลี้ยงแมวจะทราบว่าแมวทุกตัวจะมีความสุขมากเมื่อเราลูบหัวลูบคอเกาคางให้มัน นักวิทยาศาสตร์จาก Tufts University บอก สาเหตุที่แมวชอบให้ลูบหัวเกาคาง ไว้ดังนี้


ศาสตราจารย์ Nicholas Dodman จาก Cummings School of Veterinary Medicine at Tufts University บอกว่า เมื่อเราแตะหรือลูบหัวแมวจะทำให้มันมีความสุขและเชื่องลงทันที เพราะทำให้มันนึกถึงแม่ของมันที่ช่วยเลียขนให้มันตอนยังเป็นลูกแมว (แม่แมวจะทำความสะอาดเลียขนให้ลูกแมวจนกว่าพวกมันจะดูแลตัวเองได้ โดยจะเน้นเลียส่วนคอและหัว) นอกจากนี้จากงานวิจัยพบว่าแมวจะรู้สึกมีความสุขเมื่อกำลังทำความสะอาดตัวเอง การลูบหัวลูบคอทำให้มันรู้สึกมีความสุขเหมือนกำลังทำความสะอาดตัวเองอยู่

นักวิทยาศาสตร์ยังพบว่ากลิ่นจากต่อมกลิ่นทำให้แมวมีความสุขเป็นอีกหนึ่ง สาเหตุที่แมวชอบให้ลูบหัวเกาคาง เพราะเป็นการกระตุ้นต่อมกลิ่นบนหัวและคอของมัน ส่วนหัวและคอของแมวมีต่อมกลิ่นอยู่มากกว่าบริเวณอื่น แมวจะใช้หัวและคอถูกับสิ่งของเพื่อทิ้งกลิ่นไว้เป็นการบอกอาณาเขตของตนและในเวลาเดียวกันก็ใช้การถูหัวและคอเพื่อแสดงความรัก

ศาสตราจารย์ Nicholas Dodman บอกว่าสุนัขบางตัวก็ชอบให้ลูบหัวเช่นกัน แต่ไม่ทุกตัวเนื่องจากการลูบหัวสื่อความหมายว่าต้องการมีอำนาจเหนือมันซึ่งบางตัวไม่ชอบ


ที่มา: Live Science



0 Comments:

Post a Comment