Sunday, October 30, 2016

Rapunzel Syndrome ทั่วโลกมีผู้ป่วยโรคนี้เพียง 88 คน


 Image Credit:  Leyth Via Wikimedia

Rapunzel Syndrome ชื่อที่แทบไม่เคยได้ยินนี้  เป็นอาการของโรคชนิดหนึ่งซึ่งทั่วโลกพบผู้มีอาการป่วยเพียง 88 คนเท่านั้น

สุภาพสตรีวัย 38 ปีเข้ารักษาอาการท้องผูก, อาเจียนไม่หยุดและรับประทานอาหารไม่ได้ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐ Arizona ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัญหารับประทานอาหารไม่ค่อยได้เกิดกับหญิงที่ไม่เปิดเผยชื่อผู้นี้มาประมาณหนึ่งปี ส่งผลให้น้ำหนักตัวลดลง 15 ปอนด์ภายใน 8 เดือน


แพทย์ให้เลือดเมื่อตรวจพบว่าเธอมีอาการโลหิตจาง และส่งเข้าห้องผ่าตัดเพื่อแก้ไขปัญหากระเพาะอาหารบวมเนื่องจากอัดแน่นไปด้วยแก๊สและของเหลว  สิ่งที่แพทย์พบก็คือเส้นผมก้อนกลมขนาด 6 นิ้ว x 4 นิ้ว (15 เซนติเมตร x 10 เซนติเมตร) และยังพบเส้นผมก้อนเล็กขนาด 1.5นิ้ว x 1 นิ้ว (4 เซนติเมตร x 3 เซนติเมตร) ในลำไส้เล็ก

แพทย์ประสพความสำเร็จในการนำเส้นผมออกจากกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก และเร่งให้สารอาหารเพื่อฟื้นฟูสุขภาพของเธอ  พร้อมเปิดเผยว่าอาการป่วยนี้เรียกว่า  Rapunzel Syndrome หรือการกินเส้นผมตนเอง (น้ำย่อยในกระเพาะอาหารของมนุษย์ไม่สามารถย่อยเส้นผม)

ผู้ป่วยโรค Rapunzel Syndrome จะมีอาการสำคัญ 2 อย่างสืบเนื่องกันคือ

  • Trichotillomania - ต้องการถอนเส้นผมของตนเองอยู่ตลอด
  • Trichophagia - ต้องการกินเส้นผมของตนเอง

แพทย์ตรวจพบว่าผู้ป่วยบางราย จะมีเส้นผมของตนเองเกาะกันเป็นเส้นยาวจากกระเพาะอาหารผ่านลำไส้เล็กไปจนถึงลำไส้ใหญ่

ตามสถิติ ปัจจุบันมีผู้มีอาการป่วยลักษณะนี้เพียง 88 คนทั่วโลก

ชื่อ Rapunzel  Syndrome มีที่มาจากนิทานสำหรับเด็ก เล่าถึงสาวงามผมยาวชื่อ Rapunzel ถูกแม่มดขังไว้ในหอคอย เส้นผมของเธอถูกใช้เป็นเชือกสำหรับแม่มดในการขึ้นหอคอยและในที่สุดเป็นก็เป็นเชือกให้เจ้าชายพาเธอหนีจากหอคอยได้สำเร็จ


ที่มา: BBC



    0 Comments:

    Post a Comment