Saturday, October 29, 2016

ความเหงา (Loneliness) เป็นเรื่องปกติ ถ้าไม่กลายเป็นความเหงาเรื้อรัง


 Image Credit: Cameron Stow


ความเหงาเป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปได้ยากและที่สำคัญ ความเหงามักมาพร้อมความเศร้าหรือความเจ็บปวดลึกๆ ในจิตใจ  ไม่มีใครสามารถหลีกพ้นจากความรู้สึกนี้แต่สามารถควบคุมและจัดการได้


Maike Luhmann จากมหาวิทยาลัย Cologne ประเทศเยอรมนี ให้คำจำกัดความของความเหงา หรือ Loneliness ว่าความเหงาเป็นเพียงอาการหรือ Signal ปกติอย่างหนึ่งที่ร่างกายแสดงออกมา เหมือนความหิว, กระหายน้ำ ฯลฯ เป็นอาการที่เตือนให้รู้ว่าต้องมีการเปลี่ยนแปลง


ความเปลี่ยนแปลงนี้ก็คือความต้องการมี Social interaction หรือการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม เนื่องจากมนุษย์เป็นสัตว์สังคม  ความเหงาเป็นอาการเตือนที่สภาพจิตใจสื่อถึงเรา สิ่งสำคัญที่สุดก็คือรีบติดต่อกับสังคมของเรา ไม่ว่าจะเป็นญาติมิตร เพื่อนฝูงที่ Share ความรู้สึกกันได้ อาจเป็นการพูดคุยหรือนัดพบปะสังสรรค์ ฯลฯ


การละเลยหรือปล่อยให้ความเหงาครอบงำจิตใจเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดความเหงาเรื้อรัง (Chronic loneliness) ไม่สามารถ Share ความรู้สึกกับคนใกล้ชิดได้เหมือนเดิม ซึ่งอาจส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพจิตและสุขภาพร่างกายได้


วิธีคลายเหงาของแต่ละคนไม่จำเป็นต้องเหมือนกัน เพราะ Social interaction หรือปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ของแต่ละคนแตกต่างกัน และที่สำคัญที่สุด  Maike Luhmann บอกว่า คนที่ชอบสันโดษใช้ชีวิตอยู่ตามลำพังไม่จำเป็นต้องเกิดความเหงาเสมอไป   คนที่อยู่ท่ามกลางเพื่อนฝูงและเสียงหัวเราะแต่รู้สึกเหงาสุดๆ ก็มีอยู่มากมาย



ที่มา: Lifehacker





0 Comments:

Post a Comment