Thursday, November 15, 2018

นักวิทยาศาสตร์ พบสาเหตุที่ทำให้คนอ้วนมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าคนทั่วไป

งานวิจัยโดยคณะนักวิทยาศาสตร์จาก Trinity College, Dublin ประเทศไอร์แลนด์ พบสาเหตุที่ทำให้คนอ้วนมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าคนทั่วไป

Image Credit: Eiliv Sonas Aceron

Cancer Research UK ระบุว่า ในสหราชอาณาจักรความอ้วนเป็นสาเหตุอันดับสองของโรคมะเร็งประเภทที่สามารถหลีกเลี่ยงหรือป้องกันได้ รองจากการสูบบุหรี่เท่านั้น จากสถิติพบผู้ป่วยโรคมะเร็งที่มีสาเหตุจากความอ้วนประมาณ 5% ของผู้ป่วยโรคมะเร็งในแต่ละปี  โดยความอ้วนเพิ่มโอกาสเสี่ยงในการโรคมะเร็ง 13 ชนิด

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าความอ้วนมีผลเสียต่อเซลล์ในร่างกาย โดยส่งผลและส่งเสริมให้เกิดโรคมะเร็ง  ล่าสุด งานวิจัยโดย คณะนักวิทยาศาสตร์จาก Trinity College, Dublin ประเทศไอร์แลนด์ พบว่า ไขมันในร่างกายสามารถขัดขวางและยับยั้งการทำงานของ NK Cell (Natural Killer Cell) ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่กำจัดเนื้องอกและเซลล์ที่ผิดปกติในร่างกาย

การค้นพบนี้อาจนำไปสู่การพัฒนายาที่ช่วยให้ NK Cell ในผู้ป่วยโรคอ้วนกลับมาทำงานอีกครั้ง เพื่อช่วยลดโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์ Lydia Lynch หนึ่งในคณะวิทยาศาสตร์จาก Trinity College แนะนำว่าวิธีที่ดีที่สุดโดยไม่ต้องใช้ยาคือควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินพิกัด ซึ่งไม่ได้แค่ช่วยป้องกันโอกาสเกิดมะเร็งเท่านั้น ยังทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น ปลอดจากโรคร้ายแรงอื่นๆ เช่น เบาหวาน, โรคหลอดเลือด, โรคหัวใจ

วิธีลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง
  • ควบคุมน้ำหนักไม่ให้มากเกินไป
  • งดสูบบุหรี่
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และมีไฟเบอร์สูง
  • ลดการบริโภคแอลกอฮอล์
  • หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด


งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน Nature


ที่มา: BBC


0 Comments:

Post a Comment