Friday, August 31, 2018

งานวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์อเมริกันพบว่า การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น

เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่าการออกกำลังช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคร้ายแรง เช่นโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือสมอง, โรคเบาหวาน ฯลฯ ล่าสุด งานวิจัยโดยนักวิทยาศาสตร์อเมริกันพบว่า การออกกำลังกายเป็นประจำช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น


 Image Credit: Geert Pieters



งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการสำรวจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิตครั้งใหญ่ที่สุด ได้จากการสำรวจชาวอเมริกันอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,237,194 คน โดยเก็บข้อมูลการออกกำลังกายและข้อมูลสภาวะทางจิตในแต่ละวันเป็นเวลาหนึ่งเดือน  เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการออกกำลังกายกับสุขภาพจิต

งานวิจัยพบว่า ผู้ที่ออกกำลังกายนาน 45 นาที เป็นประจำสัปดาห์ละ 3 ถึง 5 ครั้ง ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นกว่าผู้ไม่ออกกำลังกาย  การสำรวจพบว่า ภายในหนึ่งเดือน ค่าเฉลี่ยวันที่รู้สึกว่าเลวร้าย (Bad Days) ของคนที่ออกกำลังภายเป็นประจำลดเหลือ 2 วัน จากค่าเฉลี่ยของอาสาสมัครโดยรวมซึ่งอยู่ที่ 3.49 วัน หรือลดลง 1.49 วัน (ประมาณ 43.2%)  ประเภทกีฬาที่ส่งผลดีต่อสุขภาพจิตที่สุดคือ ขึ่จักรยาน, แอโรบิก, และกีฬาที่แข่งเป็นทีม

นอกจากนี้ยังพบว่าการออกกำลังกายเป็นประจำ ส่งผลดีอย่างมีนัยยะต่อสุขภาพจิตของผู้ที่มีอาการซึมเศร้า โดยช่วยลดวันที่รู้สึกเลวร้าย (Bad Days) ลงจาก 11 วันต่อเดือนเหลือ 7 วันต่อเดือน

อย่างไรก็ตาม Dr Adam Chekroud ซึ่งคือ Assistant Professor of Psychiatry @ Yale University และเป็นหนึ่งในคณะสำรวจ เปิดเผยว่าการออกกำลังกายอย่างหนักและบ่อยเกินไปกลับส่งผลในทางตรงข้าม โดยพบว่าการออกกำลังกายมากว่า 23 ครั้งต่อเดือนและนานกว่าครั้งละ 90 นาที มีความสัมพันธ์กับสุขภาพจิตที่เลวลง โดยคาดว่าเป็นเพราะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้านอื่น

งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ใน The Lancet Psychiatry Journal


ที่มา: BBC







0 Comments:

Post a Comment