Wednesday, August 1, 2018

งานวิจัยพบว่า มิตรภาพระดับเพื่อนต้องใช้เวลาพัฒนาอย่างน้อย 90 ชั่วโมง

งานวิจัยจาก คณะนักวิทยาศาสตร์จาก University of Kansas พบว่า มิตรภาพระดับเพื่อนต้องใช้เวลาพัฒนาอย่างน้อย 90 ชั่วโมง และไม่น้อยกว่า 200 ชั่วโมงจึงจะขึ้นสู่ระดับเพื่อนสนิท


 Image Credit: Helena Lopes


เป็นเรื่องปกติสำหรับทุกคนที่ต้องการเวลาก่อนที่จะรับคนที่เริ่มรู้จักให้เข้ามาอยู่ในวงจรชีวิตของเรา  และอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งที่จะพัฒนาระดับความสัมพันธ์จากคนรู้จักให้กลายเป็นเพื่อน 

ล่าสุด Jeffrey Hall ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากคณะ Communication Studies, มหาวิทยาลัย Kansas และทีมงาน ได้ทำการวิจัยพฤติกรรมด้านสังคมของมนุษย์ จนพบว่า คนทั่วไปต้องใช้เวลาประมาณ 50 ชั่วโมงที่จะพัฒนาความสัมพันธ์จากคนรู้จัก (Acquaintance) ไปสู่ระดับ Casual Friend หรือเพื่อนไม่สนิทที่สามารถพบเจอตามงานเลี้ยง และต้องใช้เวลาอย่างน้อย 90 ชั่วโมง ที่จะพัฒนามิตรภาพสู่ระดับเพื่อน หรือ Friend (ยินดีสละเวลาเพื่อพบปะพูดคุย Hangout แบบ 2 ต่อ 2 หรือแบบกลุ่ม) ส่วนการพัฒนาสู่ระดับเพื่อนสนิทที่รู้ใจ หรือ Close Friend (มีความรู้สึกร่วมทางอารมณ์) ต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 200 ชั่วโมง 

เวลาที่ใช้ในการพัฒนาความสัมพันธ์ หมายถึงการใช้เวลาร่วมกันโดยสมัครใจในกิจกรรมต่างๆ เช่น  นั่งจิบกาแฟแลกเปลี่ยนความคิดเห็น, เล่นเกม, ดูTV, ออกกำลังกาย ฯลฯ  ไม่นับการใช้เวลาในการทำงานซึ่งเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบร่วมกัน  แต่เพื่อนร่วมงาน ก็สามารถพัฒนาเป็นเพื่อนถ้ามีกิจกรรมร่วมกันโดยสมัครใจนอกเวลางาน (เช่นกินข้าวร่วมกัน ฯลฯ) โดยสรุปก็คือเพื่อนสนิทไม่ได้เกิดขึ้นทันทีหลังพูดคุยไม่กี่ชั่วโมง แต่ต้องใช้เวลาในการสร้างความสัมพันธ์

ในสังคมปัจจุบันที่เวลาว่างของแต่ละคนมีจำกัด ทุกคนควรจะรักษามิตรภาพกับเพื่อนสนิทไว้ เพราะอาจไม่เวลาว่างเหลือพอให้คบหาเพื่อนสนิทคนใหม่นะครับ!


ที่มา: Lifehacker




0 Comments:

Post a Comment