Tuesday, July 10, 2018

ประโยชน์จากการออกกำลังกายที่มีต่อสมองสามารถถ่ายทอดไปยังรุ่นลูกหลาน

เป็นที่ทราบกันทั่วไปว่าการออกกำลังกายมีประโยชน์ต่อสมอง ล่าสุดนักวิทยาศาสตร์พบว่า ประโยชน์จากการออกกำลังกายที่มีต่อสมองสามารถถ่ายทอดไปยังรุ่นลูกหลาน


 Image Credits: dierk schaefer



นักวิทยาศาสตร์จาก German Centre for Neurodegenerative Diseases (DZNE) ประเทศเยอรมนี พบว่า ประโยชน์จากการออกกำลังกายที่มีต่อสมองสามารถถ่ายทอดไปยังรุ่นลูกหลาน ได้ถึงแม้จะไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับ DNA

ทีมนักวิทยาศาสตร์จาก DZNE ทำการทดลองกับหนูจำนวนหนึ่ง ด้วยการแยกหนูเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเลี้ยงให้พวกมันมีกิจกรรมที่ต้องเคลื่อนไหวเป็นประจำ (เหมือนการออกกำลังกาย) และอีกกลุ่มหนึ่งเลี้ยงด้วยวิธีปกติ ปรากฏว่าลูกหนูที่เกิดจากหนูที่ต้องเคลื่อนไหวเป็นประจำ สามารถเรียนรู้ได้ดีกว่าลูกหนูที่เกิดจากกลุ่มที่เลี้ยงด้วยวิธีปกติ โดยพบว่าการสื่อสารระหว่างเซลล์สมอง (ของลูกหนูที่เกิดจากหนูที่ต้องเคลื่อนไหวเป็นประจำ) ในสมองส่วน Hippocampus  ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเรียนรู้ทำงานได้ดีขึ้น

นักวิทยาศาสตร์บอกว่าประโยชน์จากการออกกำลังกายที่มีต่อสมองที่สามารถถ่ายทอดไปยังรุ่นลูกหลาน เป็นการถ่ายทอด โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงในระดับ DNA หรือเรียกว่า Epigenetic Inheritance ซึ่งเกิดขึ้นในบางสถานการณ์ เช่น ความเครียด, อาการบาดเจ็บ, โภชนาการ ที่เกิดขึ้นกับบางคนอาจถ่ายทอดไปยังรุ่นลูกหลายได้

งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการทดลองกับหนู ยังต้องมีการศึกษาและวิจัยอีกหลายขั้นตอน เพื่อให้ทราบว่าจะมีผลเช่นเดียวกันในมนุษย์หรือไม่

แพทย์แนะนำผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปี ว่าควรออกกำลังกายเป็นประจำ เพื่อรักษาความสามารถของสมองให้ทำงานได้ดี นอกจากนี้การฝึกสมองด้วยการเล่นเกมตัวเลข และ เกมปริศนา ยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคสมองเสื่อม  เช่น Alzheimer's ได้ด้วย


ที่มา: BBC





0 Comments:

Post a Comment