Wednesday, June 13, 2018

ไม่ควรให้ Carrot เป็นอาหารหลักสำหรับกระต่าย


 Image Credit: Chan Swan

Royal Society for the Prevention of Cruelty to Animals (RSPCA) หรือองค์กรป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ในสหราชอาณาจักร แนะนำผู้นิยมเลี้ยงกระต่ายว่า ไม่ควรให้ Carrot เป็นอาหารหลักสำหรับกระต่าย เพราะอาจเป็นภัยต่อสุขภาพกระต่าย

ภาพกระต่ายกับแครอทที่พวกเราคุ้นชินจากการ์ตูน Bugs Bunny ทำให้คนทั่วไปเข้าใจผิดว่าแครอทคืออาหารตามธรรมชาติของกระต่าย แต่ Royal Society for the Prevention of Cruelty to Animals หรือองค์กรป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ในสหราชอาณาจักร บอกว่าเป็นความเข้าใจผิดของคนทั่วไปที่คิดว่าแครอทคืออาหารหลักตามธรรมชาติของกระต่าย ความจริงแล้วอาหารหลักของกระต่ายคือหญ้าและฟาง

งานวิจัยโดย University of Bristol ภายใต้การสนับสนุนเงินทุโดย RSPCA ระบุว่าผู้เลี้ยงกระต่ายในสหราชอาณาจักรประมาณ 8% เท่านั้นที่เลี้ยงได้ถูกวิธี ทำให้มีกระต่ายเลี้ยงประมาณ 11% มีปัญหาฟันสึกกร่อน, และอีก 11% มีปัญหาด้านระบบย่อยอาหาร

4 เรื่องที่คนเลี้ยงกระต่ายมักเข้าใจผิด

  1. เข้าใจผิดว่าอาหารตามธรรมชาติของกระต่ายคือแครอท ความจริงแล้วกระต่ายไม่ได้กินแครอทและผลไม้เป็นอาหาร แครอทและผลไม้มีน้ำตาลสูงเป็นภัยต่อสุขภาพกระต่าย สามารถกินได้ในปริมาณน้อยเฉพาะบางโอกาสเท่านั้น
  2. เข้าใจผิดว่าฟางมีไว้ปูนอนให้กระต่ายเท่านั้น ความจริงแล้วฟาง (ใหม่และสด) และหญ้า คืออาหารหลักของกระต่ายตามธรรมชาติ
  3. เข้าใจผิดว่ากระต่ายขอบกินผักกาด  ความจริงแล้วผักกาดบางชนิด เช่น Iceberg Lettuce  มีส่วนประกอบของ lactucarium ซึ่งเป็นอันตรายต่อกระต่ายถ้าได้รับในปริมาณมากเกินไป ในขณะที่ผักกาดบางชนิดมีน้ำเป็นส่วนประกอบจำนวนมาก ไม่เหมาะในการเลี้ยงกระต่ายเพราะจะทำให้ขาดสารอาหาร
  4. เข้าใจผิดว่าอาหารเม็ดก็เพียงพอในการเลี้ยงกระต่าย ความจริงแล้วการให้อาหารเม็ดแก่กระต่ายมากเกินไปจะทำให้เป็นโรคอ้วน และส่งผลข้างเคียงทำให้ฟันสึกกร่อนจากการเคี้ยว และมีปัญหาด้านระบบย่อยอาหาร 

Royal Society for the Prevention of Cruelty to Animals (RSPCA) แนะนำการให้อาหารกระต่ายอย่างถูกวิธีดังนี้
  1. ให้อาหารเม็ดครั้งละเล็กน้อยตามปริมาณที่กำหนดไว้ทุกวัน เพื่อให้กระต่ายได้รับวิตามินและแร่ธาตุครบถ้วน
  2. ให้ฟางหรือหญ้าเป็นส่วนประกอบหลักในอาหารของกระต่ายทุกวัน ช่วยป้องกันปัญหาฟันสึกกร่อนและปัญหาระบบย่อยอาหารของกระต่าย 
  3. ควรให้กระต่ายได้แทะเล็มหญ้าซี่งกำลังโตเป็นอาหาร (ไม่แนะนำสนามหญ้าที่ตัดแล้ว) เพื่อเป็นการเลียนแบบพฤติกรรมการหาและกินอาหารตามธรรมชาติของกระต่าย ทำให้กระต่ายร่าเริงและไม่เหงาหงอยเพราะความเบื่อ


ที่มา:   The Telegraph และ RSPCA


0 Comments:

Post a Comment