Sunday, May 20, 2018

ความเครียดเป็นสาเหตุสำคัญของความอ้วน - Why Stress Makes You Fat


 Image Credit: Oliver Sjöström


นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ความเครียดเป็นสาเหตุสำคัญของความอ้วน เนื่องจากสามารถกระตุ้นให้เกิดความหิวอยากอาหาร ส่งผลให้มีการบริโภคอาหาร ในปริมาณที่ให้แคลอรี่มากกว่าที่ร่างกายเผาผลาญไปในแต่ละวัน

ปัญหาที่เกิดกับผู้ควบคุมน้ำหนักแทบทุกคนก็คือความหิว ซี่งหลายคนเชื่อว่าเป็นเพราะไม่สามารถควบคุมความอยากอาหารได้  นักวิทยาศาสตร์พบว่าความเครียดมีส่วนสำคัญที่ทำให้อ้วนหรือน้ำหนักเพิ่ม   ความเครียดที่เกิดเป็นประจำหรือเครียดเรื้อรัง จะรบกวนกระบวนการพักผ่อนนอนหลับ, ระดับน้ำตาลในเลือดแปรปรวน ส่งผลให้เกิดความหิวและอยากกินอาหาร เมื่อเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องระยะเวลาหนึ่ง จะทำให้อ้วนและอาจทำให้เกิดโรคเบาหวานชนิดที่ 2 (Type 2 Diabetes)

นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า เมื่อเกิดความเครียด หรืออดนอน ระบบในร่างกายจะถูกกระตุ้นให้อยู่ในสภาพเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ ลักษณะเดียวกับพบเหตุไม่คาดฝันว่าจะสู้หรือหนี (Fight or Flight)  ระบบจะส่ง Glucose เข้าสู่กระแสเลือดเพื่อเพิ่มพลังงานให้กล้ามเนื้อ เมื่อพลังงานไม่ได้ถูกใช้ ตับอ่อนจะผลิต Insulin เพื่อควบคุมให้ระดับน้ำตาลกลับสู่สภาวะปกติ กระบวนการนี้จะส่งผลให้รู้สึกหิวและอยากอาหาร

ข้อมูลจากการสำรวจโดยมหาวิทยาลัย King's College ในกรุงลอนดอน พบว่า ในวันที่อดนอน คนทั่วไปจะบริโภคอาหารเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 385 กิโลแคลอรี่ต่อวัน

วิธีลดความเครียดด้วยตนเอง ที่ BBC แนนำ มีหลายวิธี เช่น การออกกำลังกาย, โยคะ, การฝึกสมาธิ และกำหนดลมหายใจ โดยต้องทำเป็นประจำ


ที่มา: BBC

0 Comments:

Post a Comment