Thursday, June 1, 2017

อาหารที่ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น




ไม่ใช่มีเฉพาะการออกกำลังกายและฝึกสมาธิที่ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น แพทย์พบว่ามี อาหารที่ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น เช่นกัน

สภาพสังคมในยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเร่งรีบและแข่งขันสูง ส่งผลให้เกิดความเครียด, หงุดหงิด ฯลฯ ทั้งหมดล้วนส่งผลต่อสุขภาพจิตในระยะยาว  การออกกำลังกายเป็นประจำ การฝึกสมาธิ การช่วยเหลือแบ่งปัน ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้น แพทย์ยังพบว่าอาหารบางชนิดก็ช่วยให้สุขภาพจิตดีขึ้นเช่นกัน

Dr Rangan Chatterjee แพทย์จาก BBC แนะนำ 4 ประเภทอาหารที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตไว้ดังนี้

1. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลสูงและอาหารที่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลอย่างรวดเร็ว  การบริโภคน้ำตาลและอาหารที่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลอย่างรวดเร็วส่งผลให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างฮวบฮาบและลดลงอย่างรวดเร็วเมื่อเวลาผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง การลดลงของปริมาณน้ำตาลในเลือดอย่างรวดเร็วทำให้ร่างกายเร่งผลิตสาร Cortisol ทำให้เกิดความเครียด

2. เพิ่มปริมาณอาหารที่มี Omega-3  ไขมันประเภท Omega-3 เป็นสารที่ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดความวิตกกังวลทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น อาหารที่มี Omega-3 สูงได้แก่ปลาซึ่งมีไขมันสูงเช่น Salmon, Mackerel, Anchovies รวมถึงธัญพืชและผักใบเขียว

3. เลือกอาหารที่มีสาร Tryptophan สูง  Tryptophan เป็น Amino Acid ชนิดหนึ่งซี่งร่างกายจะเปลี่ยนให้เป็นสารสื่อประสาท Serotonin ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สงบ อารมณ์ดี มีสภาวะอารมณ์ที่มั่นคงและเพิ่มความคิดสร้างสรรค์  อาหารที่มีสาร Tryptophan ปริมาณสูงได้แก่เนื้อหมู, เนื้อไก่, เมล็ด Walnut  แพทย์แนะนำให้ทานร่วมกันอาหารที่มี Healthy Carbohydrate เช่นมันเทศ ซึ่งจะช่วยให้สาร Tryptophan เข้าสู่กระแสเลือดได้ดีขึ้น

4. เลือกอาหารที่มีประโยชน์ต่อระบบขับถ่าย  แพทย์พบว่าจุลินทรีย์ชนิดที่มีประโยชน์ซึ่งอาศัยอยู่ในลำไส้มีความเกี่ยวข้องกับสภาวะอารมณ์  การบริโภคผักซึ่งมีไฟเบอร์สูงจะช่วยให้จุลินทรีย์ชนิดที่มีประโยชน์ทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เช่น ต้นหอม, หัวหอม, กระเทียม, และผักจำพวกกะหล่ำ


ที่มา: BBC


0 Comments:

Post a Comment