Monday, May 29, 2017

เมื่อไหร่ที่ควรเปลี่ยนที่นอนใหม่



การนอนคือสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในชีวิต การนอนหลับสนิทช่วยให้ร่างกายพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ และหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยให้เราหลับสนิทก็คือที่นอน  โดยปกติที่นอนมีอายุการใช้งานนับสิบปีทำให้หลายๆ คนเคยชินกับที่นอนเดิมไม่เปลี่ยนใหม่แม้จะอยู่ในสภาพใกล้ชำรุดเต็มที่แล้วก็ตาม ที่นอนซึ่งเสื่อมสภาพนอกจากทำให้หลับไม่สนิทแล้วยังส่งผลต่อสุขภาพด้วย  เว็บไซต์ Dumb Little Man แนะนำวิธีสังเกตว่า เมื่อไรที่ควรเปลี่ยนที่นอนใหม่

เมื่อไรที่ควรเปลี่ยนที่นอน

  1. ที่นอนยุบตัว  เมื่อผ่านการใช้งานมาระยะเวลาหนึ่ง ที่นอนจะเกิดการยุบตัวซึ่งอาจเป็นเพราะสปริงภายในที่นอนชำรุด, ใยสังเคราะห์, โฟม, ยางพาราเกิดการฉีกขาด รวมถึงการรับน้ำหนัก ณ จุดเดิมๆ เป็นเวลานาน  ทำให้นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท
  2. เนื้อที่นอนจับตัวเป็นก้อน  อาจเกิดจากความชื้นจากคราบเหงื่อ, เปียกน้ำ ฯลฯ ทำให้เนื้อที่นอนบางส่วนเสื่อมคุณภาพและจับตัวเป็นก้อน
  3. เมื่อตื่นนอนมาพร้อมกับอาการปวด ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหลัง, ปวดต้นคอ, ปวดขา  วิธีสังเกตง่ายๆ คืออาการปวดหลังตื่นนอนรุนแรงกว่าก่อนล้มตัวลงนอน
  4. เมื่อมีอาการภูมิแพ้  ที่นอนเป็นที่สะสมของฝุ่น, เซลล์ที่หลุดร่อนจากร่างกาย ซึ่งเป็นแหล่งอาหารสำคัญของไรฝุ่น, เชื้อรา,  สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กๆ ที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคภูมิแพ้
ที่นอนโดยทั่วไปมีอายุการใช้งานประมาณ 7 - 10 ปี เมื่อผ่านการใช้งานมาเป็นระยะเวลานานๆ และเริ่มมีปัญหา 4 ข้อดังกล่าว ก็คงได้เวลาที่จะมองหาที่นอนหลังใหม่แล้วครับ

ที่มา: Dumb Little Man



0 Comments:

Post a Comment