Friday, April 28, 2017

พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว - Tai Hua Museum



ทุกครั้งที่มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ สถานที่ซึ่งผมต้องแวะก็คือห้องสมุดหรือไม่ก็พิพิธภัณฑ์  สำหรับการเที่ยวภูเก็ตคราวนี้ผมถือโอกาสเดินชม Tai Hua Museum หรือ พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว  ครับ







พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว  หรือ Tai Hua Museum ตั้งอยู่ที่ ตำบลตลาดเหนือ อำเภอเมืองภูเก็ต  สถานที่ตั้งของพิพธภัณฑ์แห่งนี้แรกเริ่มเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนแห่งแรกในภูเก็ต ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส สร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. 2477  โดยชาวจีนฮกเกี้ยนที่อพยพมาเมื่อแปดสิบกว่าปีก่อน






พิพิธภัณฑ์ยังรักษาโครงสร้างเดิมของอาคารไว้ ลักษณะเหมือนโรงเรียนจีนในยุค 50 - 60 ปีก่อน คือด้านล่างเป็นห้องโถงสูงขนาดใหญ่ มีบันไดขี้นชั้นบนทั้งด้านซ้ายและขวาของอาคาร  สัมผัสแรกที่เข้าพิพิธภัณฑ์ทำให้นึกถึงภายในอาคารเก่าของสมาคมจีนบนถนนสาทรซึ่งเคยวิ่งเล่นสมัยเด็กๆ (ปัจจุบันถูกรื้อและสร้างเป็นอาคาร Thai CC ไปแล้ว)



ชั้นล่างด้านหน้าสุดของพิพิธภัณฑ์มีเปียโนและเวทีขนาดเล็กๆ ซึ่งเป็นสมบัติเก่าแก่ของโรงเรียน ส่วนด้านในเป็นที่แสดงสิ่งของเครื่องใช้ของคนในสมัยโบราณมากมาย ทั้งรถลาก, แร่ดีบุกซึ่งเป็นทรัพยากรหลักของภูเก็ตเมื่อหลายสิบปีก่อน ฯลฯ





ส่วนด้านบนถูกแบ่งเป็นห้องๆ นับสิบห้อง  แต่ละห้องจะมีนิทรรศการและวิดิโอ เล่าถึงความเป็นมาของโรงเรียน, เส้นทางการเดินทางจากจีนมายังภูเก็ตด้วยเรือสำเภา, วิถึชีวิตของชาวจีนในภูเก็ต, พัฒนาการทางเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของชาวภูเก็ต, บุคคลซึ่งมีบทบาทสำคัญในภูเก็ต ฯลฯ







พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัวเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากรู้ความเป็นมาของชาวไทยเชื้อสายจีนในภูเก็ต ซึ่งมีความสัมพันธ์กับความเจริญของภูเก็ตในปัจจุบันอย่างลึกซึ้ง

------------------------------------------------------------------------------------------------------




พวกเราออกจาก Tai Hua Museum ประมาณ 15 นาฬิกา  ไม่มีโปรแกรมเดินทางไปไหนอีก เพราะต้องแวะ Central Festival  เบิกเงินเตรียมไว้ซื้อของฝากญาติและเพื่อนๆ และถือโอกาสทานมื้อเย็นในห้าง
จากนั้นแวะกินน้ำเต้าหู้และปาท่องโก๋ โกชัย เจ้าดังของภูเก็ต ก่อนกลับที่พักครับ

 




0 Comments:

Post a Comment