Friday, November 25, 2016

Celery และ Parsley อาจแก้ปัญหา Yo Yo Effect ในผู้ลดน้ำหนัก




Yo Yo Effect เป็นอาการที่เกิดกับผู้ที่ลดน้ำหนักด้วยการลดปริมาณอาหารแต่กลับมาอ้วนอีกครั้งทั้งที่เพิ่ง ลดน้ำหนักได้ไม่นาน นักวิทยาศาสตร์พบว่า Celery หรือขึ้นช่ายฝรั่ง และ Parsley ผักชีชนิดหนึ่ง อาจแก้ปัญหา Yo Yo Effect ในผู้ลดน้ำหนัก


นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าอาการ Yo Yo Effect ที่เกิดกับผู้ควบคุมน้ำหนักด้วยการลดปริมาณอาหาร เป็นเพราะระบบในร่างกายเร่งสะสมไขมันโดยอัตโนมัติเพื่อเก็บไว้ใช้ในยามอดอยาก หลังผ่านการลดน้ำหนักด้วยการลดปริมาณอาหารอย่างต่อเนื่องมาระยะหนึ่งและกลับมารับประทานในปริมาณปกติอีกครั้ง


นักวิทยาศาสตร์อิสราเอลศึกษาวิจัยหนูซึ่งผ่านการลดน้ำหนักและกลับมาอ้วนกว่าเดิมด้วยสาเหตุ Yo Yo Effect  หลังเริ่มรับประทานอาหารที่มีไขมันอีกครั้ง พบว่าสาร Flavonoid สองชนิดคือ Apigenin และ Naringenin ซึ่งช่วยให้ระบบย่อยอาหารย่อยสลายไขมันได้ดีขึ้น ในลำไส้ของหนูลดลงเนื่องจากแบคทีเรียบางชนิด
 

เมื่อหนูทดลองได้รับของเหลวที่มีส่วนประกอบของสาร Flavonoids ประเภท Apigenin  ในปริมาณสูงพบว่าปัญหา Yo Yo Effect ลดลง 
Flavonoids ประเภท Apigenin พบมากใน Celery, Parsley, และ Chamomile Tea ส่วน Flavonoids ประเภท Naringenin พบมากใน มะเขือเทศ, ส้ม และ Grapefruit


อย่างไรก็ตาม Eran Segal  ผู้ร่วมริเริ่มโครงการวิจัยนี้บอกว่ายังต้องมีการศึกษาวิจัยเพิ่มเติมอีกมาก กว่าจะยืนยันว่าได้ผลเช่นเดียวกันในมนุษย์


ที่มา:  Live 24 News




0 Comments:

Post a Comment