Tips and How To in Everyday Life!

Saturday, November 26, 2016

15 ผักผลไม้ ที่อุดมด้วย วิตามินซี (Vitamin C)



15 ผักผลไม้ ที่อุดมด้วย วิตามินซี (Vitamin C)
 Image Credit: Geo Darwin

วิตามินซี (Vitamin C) หรือ Ascorbic Acid  เป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับมนุษย์   มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ มีบทบาทสำคัญในการสร้างคอลลาเจนเพื่อช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย และช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดียิ่งขึ้น



Vitamin C เป็นวิตามิน ประเภทละลายในน้ำ ส่วนที่เกินความต้องการจะถูกขับออกจากร่างกายทางปัสสาวะ   ร่างกายของคนทั่วไปต้องการวิตามินซีประมาณวันละ 60 mg คนที่ขาดวิตามินซีจะทำให้เป็นโรคลักปิดลักเปิดหรือเลือดออกตามไรฟัน

เนื่องจากวิตามินซี มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระ และเป็นวิตามินที่ละลายน้ำ ทำให้มีการใช้วิตามินปริมาณสูง (ประมาณ 1 พันมิลลิกรัม) เพื่อใช้ป้องกันโรคและอาการที่มีความเกี่ยวข้องกับอนุมูลอิสระ เช่นใช้ป้องกันโรคหวัด, ลดความเสี่ยงจากมะเร็งบางชนิด, ลดริ้วรอยและช่วยให้ผิวหนังดูดีขึ้น ฯลฯ

เนื่องจากประเทศเรามีผักผลไม้ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ทำให้คนที่รับประทานผักผลไม้เป็นประจำมีโอกาสขาดวิตามินซีได้น้อย  ผักผลไม้หลายๆ ชนิดมีปริมาณวิตามินซีสูงมากอย่างไม่น่าเชื่อ  การบริโภค ผักผลไม้ที่อุดมด้วย วิตามินซี (Vitaminc C)  อาจช่วยให้เราได้รับวิตามินซีในปริมาณที่ต้องการโดยไม่จำเป็นต้องพึ่ง ผลิตภัฑณฑ์เสริมอาหาร ด้วยซ้ำไป

15 ผักผลไม้ ที่อุดมด้วย วิตามินซี (Vitamin C)  ที่พวกเราหาซื้อได้ไม่ยากประกอบด้วย 

  1. Peppers พืชในตระกูลพริก มีปริมาณ Vitamin C สูงถึง 190 มิลลิกรัมต่อถ้วยขึ้นไป (ตามแต่ชนิดของพริก)  ถ้าต้องบริโภคเป็นถ้วย Peppers ที่เหมาะก็น่าจะเป็นพริกหวาน มากกว่าพริกทั่วไป อย่างแน่นอน 
  2. Guava หรือ ฝรั่ง ผลไม้ที่มีให้บริโภคทั้งปี มี Vitamin C ถึง 377 มิลลิกรัมต่อถ้วย
  3. Papaya หรือ มะละกอ  มีวิตามินซี 188 มิลลิกรัมต่อมะละกอขนาดกลางๆ 
  4. Orange หรือ ส้ม มีวิตามินซี 36 มิลลิกรัมต่อส้มลูกขนาดกลางหนึ่งลูก
  5. Kale หรือ ผักคะน้า มีวิตามินซี 80.4 มิลลิกรัมต่อถ้วย
  6. Kiwi หรือ ผลกีวี มีวิตามินซี 84.36 มิลลิกรัมต่อลูก
  7. Strawberries หรือ สตรอเบอรี่ มีวิตามินซี 97.61 มิลลิกรัมต่อถ้วย
  8. Grapefruit  ผลไม้คล้ายส้มโอ มีวิตามินซี 71.8 มิลลิกรัมต่อถ้วย
  9. Pomelo (Chinese Grapefruit) หรือ ส้มโอ มีวิตามินซี 115.9 มิลลิกรัมต่อถ้วย
  10. Broccoli หรือ ผักบรอคโคลี่  มีวิตามินซี 81.17 มิลลิกรัมต่อถ้วย
  11. Tomatoes หรือ มะเขือเทศ มีวิตามินซี 28.78 มิลลิกรัมต่อผลขนาดกลาง
  12. Pineapple หรือ สัปปะรด มีวิตามินซี  78.87 มิลลิกรัมต่อถ้วย
  13. Mango หรือ มะม่วง มีวิตามินซี 57.34 มิลลิกรัมต่อผล ขนาดกลาง
  14. Brussels Sprouts หรือ กะหล่ำดาว (คล้ายๆ แขนงกะหล่ำ) มีวิตามินซีถึง 633.52 มิลลิกรัมต่อถ้วย 
  15. Cantaloupe หรือ แคนตาลูป มีวิตามินซี 20.19 มิลลิกรัมต่อชิ้นขนาด 1/8 ของผลแคนตาลูปขนาดกลาง
การบริโภคผักผลไม้นอกจากจะได้ Vitamin C แล้ว ยังได้สารอาหารอื่นๆ ที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น Beta Carotene, Flavonoids  ฯลฯ

ที่มา: Lifehack


    No comments:

    Post a Comment