Wednesday, November 23, 2016

สาร Carotenoids ในผักผลไม้ เช่น แครอท อาจช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม


Carotenoids ในผักผลไม้ เช่น แครอท
 Image Credit: Harshal Hirve

เป็นที่ทราบกันมานานแล้ว่าผักผลไม้ทุกชนิดล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกาย ล่าสุดผลการวิจัยพบว่า สาร Carotenoids ในผักผลไม้ เช่น แครอท อาจช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย  Georgia พบว่าผักผลไม้ที่มีสีสดใสซึ่งเกิดจากสาร Carotenoids เช่นแครอท, คะน้า, มันเทศ อาจช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ

งานวิจัยครั้งนี้ใช้ผู้สูงอายุระหว่าง 65 ปี ถึง 86 ปี  โดยให้อาสาสมัครจับคู่คำหรือเรียงคำศัพท์ (Word Pairings) และพบว่าอาสาสมัครที่มีสาร Lutein และ Zeaxanthin  (เป็นสารในกลุ่ม Carotenoids) ในร่างกายระดับสูงสามารถจับคู่เรียงคำศัพท์โดยสมองไม่ต้องทำงานหนักเท่าผู้มีสารนี้ในร่างกายระดับต่ำ

Cutter Lindbergh หัวหน้าทีมวิจัยอธิบายว่า เมื่อเราย่างเข้าสู่วัยสูงอายุ สมองเริ่มเสื่อมสภาพลง ความสามารถในการจดจำคำศัพท์ลดลง เมื่อต้องจับคู่เรียงคำศัพท์สมองหาวิธีชดเชยความเสื่อมนี้ด้วยการใช้พลังสมองส่วนอื่นมาร่วมทำงานด้วย แต่ Lutein และ Zeaxanthin ช่วยให้การทำงานสมองส่วนความจำทำงานได้ดีขึ้น โดยร่างกายผู้สูงอายุไม่ต้องดึงพลังงานสมองส่วนอื่นมาใช้

งานวิจัยชิ้นนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร  Journal of the International Neuropsychological Society

สาร Carotenoids  มีอยู่ในผักผลไม้ที่มีสีสดใส เช่นแครอท, มะเขือเทศ, ผักใบเขียว ฯลฯ  Carotenoids  เป็นสาร Anti Oxidant (ป้องกันการเกิดอนุมูลอิสระ) ร่างกายเราไม่สามารถสังเคราะห์เองได้  ประโยชน์ของ Carotenoids มีมากมาย เช่นป้องกันความเสื่อมของเซลล์, ชลอความแก่, ป้องกันการเกิดมะเร็งบางชนิด  ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์พบสาร Carotenoids กว่า 600 ชนิด ที่รู้จักกันดีได้แก่ Beta-carotene, Alpha-carotene, Lutein, Zeaxanthin, Lycopene, และ Astaxanthin


ที่มา: Prima และ  Global Healing Center


0 Comments:

Post a Comment