Tuesday, November 22, 2016

ผมร่วงมากกว่าปกติหรือไม่ เช็คอย่างไร?


 Image Credit: Alex Suprun

เส้นผมบนศีรษะมีการหลุดร่วงอยู่ตลอดเวลา พร้อมๆ กับเส้นผมใหม่ที่งอกขึ้นทดแทน  แต่ทุกคนจะเป็นกังวลว่าผมร่วงมากกว่าปกติ เมื่อพบว่ามีเศษผมติดตะแกรงห้องน้ำหรือบนปลอกหมอนมากผิดปติ  เราสามารถทดสอบด้วยตนเองอย่างง่ายๆ ว่าผมร่วงมากกว่าปกติหรือไม่


จากการศึกษาโดยแพทย์พบว่าเส้นผมของคนทั่วไปจะหลุดร่วงประมาณวันละ 50 ถึง 100 เส้น และมีเส้นผมใหม่งอกขึ้นมาทดแทน  แต่เมื่ออายุมากขึ้นจำนวนการหลุดร่วงของเส้นผมจะเพิ่มขึ้นกว่าเดิม เป็นสาเหตุของผู้สูงอายุที่จะมีผมบางกว่าคนหนุ่มสาว

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่รู้สึกว่าผมร่วงมากกว่าปกติ สามารถทดสอบง่ายๆ โดยไม่ต้องตามนับจำนวนเส้นผมที่ร่วงในแต่ละวันว่าเกิน 100 เส้นหรือไม่ ดังนี้

วิธีที่ 1 ทดสอบด้วยการดึง (Pull Test)  Dr. James C. Marotta อธิบายการทดสอบวิธีนี้ไว้ว่า ให้เสยผมด้วยนิ้วมือไล่จากโคนผมไปถึงปลายผมโดยมีเส้นผมประมาณ 60 เส้นอยู่ระหว่างนิ้ว ถ้าผมร่วงติดนิ้ว 5 ถึง 8 เส้นถือว่าปกติ แต่ถ้าเส้นผมติดนิ้ว 15 ถึง 20 เส้น แสดงว่าผมร่วงมากกว่าปกติ

วิธีที่ 2 ทดสอบด้วยการหวี (Comb Test)  ก่อนสระผม ให้หวีผมจากด้านบนศีรษะมาที่ด้านหน้า ประมาณ 1 นาที ถ้าร่วงไม่เกิน 10 เส้นถือว่าปกติ

อาการผมร่วงเป็นเรื่องปกติที่พบได้กับทุกเพศทุกวัย การทดสอบเป็นเพียงการสังเกตอาการขั้นต้นเท่านั้น Vikas Sharma, MD, แพทย์ผิวหนังและเส้นผม แนะนำว่าไม่ควรกังวลกับจำนวนเส้นผมที่ร่วงแต่ควรสังเกตว่าจำนวนเส้นผมที่ร่วงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ถ้าร่วงมากจนเป็นกังวลก็ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

ที่มา:  Lifehacker



0 Comments:

Post a Comment