Saturday, October 29, 2016

ปกป้องผิวด้วย มอยส์เจอร์ไรเซอร์ (Moisturizer) สำหรับฤดูหนาวที่กำลังมาเยือน

Moisturizer หรือ มอยส์เจอร์ไรเซอร์ คือสารทาภายนอกที่ช่วยเพิ่มหรือรักษาระดับความชุ่มชื้นของผิวหนัง ปัจจุบันมีการใช้ มอยส์เจอร์ไรเซอร์ กันอย่างกว้างขวางทั้งเพื่อช่วยแก้ปัญหาผิวแตกในฤดูหนาว และในผู้มีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง นอกจากนี้ยังเป็นส่วนประกอบในยา, เครื่องสำอาง และเวชสำอาง หลายๆ ชนิด มีให้เลือกใช้ในรูป ขี้ผึ้ง, ครีม, เจล, โลชั่น ฯลฯ

ปกติร่างกายของเราจะมีการคายความชุ่มชื้นเพื่อหล่อเลี้ยงผิวหนังอยู่ตลอดเวลา กระบวนการนี้มีชือทางวิทยาศาสตร์ว่า Transepidermal water loss (TWL หรือ TEWL) หรือการคายน้ำหรือความชื้นผ่านผิวหนังส่วน Dermis หรือหนังแท้ออกสู่ชั้นบรรยากาศ ในฤดูหนาวอากาศมีความแห้งเป็นพิเศษ การสูญเสียความชื้นจะส่งผลให้ผิวหนังเกิดการแตกเกิดอาคารแสบและคัน   Moisturizer ก็คือสารที่เข้ามาทำหน้าที่ปกป้องรักษาระดับความชุ่มชื้นของผิวหนัง


Moisturizer หรือ มอยส์เจอร์ไรเซอร์


มอยส์เจอร์ไรเซอร์ มีส่วนประกอบสำคัญๆ 3 อย่าง ซึ่ง Moisturizer ที่เราใช้อยู่อาจมีเพียงส่วนประกอบเดียว หรือมีส่วนประกอบหลายชนิดอยู่ด้วยกันก็ได้



1.  Occlusives คือ สารที่ถูกนำมาใช้เป็น Moisturizer ชนิดแรก Occlusives ทำหน้าที่เหมือนฟิล์มบางๆ เคลือบผิวหนังป้องกันไม่ให้ความชื้นที่ผิวหนังระเหยไป   คุณสมบัตินี้ทำให้ Occlusives มีประสิทธิภาพในการรักษาความชื้นที่ผิวหนังได้ถึง 98%  ข้อด้อยของ Occlusives ก็คือเมื่อโดนน้ำก็จะละลายหรือหลุดทำให้ต้องทาซ้ำอยู่บ่อยๆ นอกจากนี้มัเหนอะหนะ ผิวหนังที่ใช้สาร Occlusives เปื้อนฝุ่นละอองได้ง่าย และผู้ใช้จะรู้สึกรำคาญ   ตัวอย่างของ Occlusives ที่รู้จักกันทั่วไปเช่น Petrolatum Gel ฯลฯ
 

2.  Emollients คือ สารตัวใหม่ที่ยังคงทำหน้าที่เคลือบผิวหนัง มีโครงสร้างใกล้เคียงกับ Occlusives แต่ถูกพัฒนาให้สามารถซึมลงสู่ชั้นผิวหนัง  โครงสร้างของผิวหนังชั้นนอกของมนุษย์ใกล้เคียงกับการก่ออิฐถือปูน (Brick-and-mortar)  โดย Cell ที่ตายแล้วเชื่อมต่อกันด้วยโปรตีนเปรียบได้กับอิฐ ในขณะที่ ไขมัน เปรียบได้กับปูนหรือคอนกรีต เรียงตัวเป็นชั้นทำหน้าป้องกันเชื้อโรคไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย  เมื่อความชื้นลดลงโปรตีนที่เชื่อม Cell ที่ตายแล้วบางส่วนจะหลุดออกจากกันทำให้ผิวหนังเกิดรอยแตก  Emollients จะซึมสู่ชั้นผิวหนังควบคุมระดับความชื้น ทำให้ผิวหนังของเรากลับสู่สภาวะปกติ  ตัวอย่างของ Emollients ก็คือ Lotion สูตรปกติทั่วๆ ไป




3.  Humectants  สารที่ใช้ใน Moisturizer ชนิดนี้มีคุณสมบัตืจับน้ำหรือความชื้นบนผิวหนังไม่ให้ระเหยทำให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้นขึ้น และช่วยทดแทนผิวหนังที่แตกด้วย Cell ใหม่ที่ชุ่มชื้นกว่า  ตัวอย่างของสารที่มีคุณสมบัติของ  Humectant ได้แก่ น้ำผึ้ง, เจลจากว่านหางจรเข้,  Propylene glycol ฯลฯ




ปัจจุบันยังมีการเพิ่มสารชนิดอื่นๆ ใน Moisturizer เช่น วิตามินหลายๆ ชนิด เช่น Vitamin C, Vitamin E ที่มีผลในการบำรุงผิว รวมถึงสารอื่นๆ เพื่อช่วยปกป้องผิวเช่น สารกันแดด ฯลฯ

เพื่อสุขภาพผิวอย่าลืมเลือก มอยส์เจอร์ไรเซอร์ ที่เหมาะกับสภาพผิวและบริเวณที่จะใช้ เพื่อรับฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงในไม่ช้านี้

ที่มา: Lifehacker







0 Comments:

Post a Comment