Thursday, April 23, 2009

ผิวขาวๆ กับมะเร็งผิวหนัง

เทรนด์ผิวขาวกำลังมาแรงจริงๆ  ใครที่ตัวดำ ผิวคล้ำก็พากันหาวิธีให้ผิวขาวผ่องเป็นยองใย โดยไม่รู้ว่าผิวขาวๆ ที่อยากได้ อาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเป็น "มะเร็งผิวหนัง" ขึ้นมาก็ได้

เพราะการทำผิวขาว คือการไปยับยั้งทำลายการสร้างเม็ดสีเมลานิน ตัวการที่ทำให้ผิวดำ ผิวคล้ำ ที่สาวๆ ไม่ต้องการ และเม็ดสีที่ว่านี้คือเกราะอย่างดี ที่คอยป้องกันไม่ให้แสงยูวีที่มีอยู่ในแสงแดดมาทำร้ายผิวได้
ยิ่งผิวถูกทำร้ายถูกแดดแผดเผามากเท่าไร ยิ่งเป็นการเปิดโอกาสให้มะเร็งผิวหนังถามหามากขึ้นเท่านั้น

มีการพบว่าประเทศที่ ติดอันดับเป็นมะเร็งผิวหนังสูงที่สุดในโลกนั้นอยู่ที่ ออสเตรเลีย เพราะแสงแดดที่นั่นแรงมาก ในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นคนผิวขาว  ส่วนประเทศที่ไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลย เป็นประเทศในแถบแอฟริกาชุมนุมคนผิวดำทั้งทวีป


นอกจากแสงยูวีแล้ว เม็ดไฝ ตุ่มเม็ดสี หรือผื่นยังเป็นปัจจัยที่ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้อีก โดยเฉพาะตุ่มหรือไฝที่ผิดปกติ เจ็บ คัน รูปทรงไม่สมดุล ขอบไม่ชัด สีสันเปลี่ยนไป หนา นูนแปลกไปกว่าปกติ มีขนาดใหญ่เกิน 6 ม.ม. หรืออาจจะมีแผลแตกเลือดออก ถ้ามีอาการแบบนี้ให้่รีบพบแพทย์ผิวหนัง ถึงแม้มะเร็งผิวหนังจะยังไม่ได้ถูกจัดอันดับอยู่ในอันดับต้นๆ ของโรคที่คร่าชีวิตผู้คนแต่ก็ควรระมัดระวังไว้จะดีกว่า

รศ.น.พ.นภดล นพคุณ นายกสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการป้องกันไว้ ในงานสัมมนา "เรียนรู้จักโรคมะเร็งผิวหนัง" ที่จัดขึ้นโดยลาโรช-โพเซย์ ว่า...ควรหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นทั้งแสงแดด สารเคมี บุหรี่ หมั่นตรวจผิวพรรณเป็นประจำ และควรป้องกันตัวเองจากแสงแดด

การป้องกันตัวเองจากแสงแดดนั้น มีข้อแนะนำดังนี้

1.หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดดในช่วง 11.00-15.00 น. ที่ถือว่าเป็นช่วงที่แดดแรงที่สุด

2.ใส่ หมวก สวมแว่น ใช้ร่ม หรือใส่เสื้อผ้าที่ป้องกันแสงได้ พึงรู้ไว้ว่า ผ้าที่ทอดี เนื้อแน่น จะป้องกันแสงได้ดีกว่าผ้าโปร่งบาง และสีของเสื้อไม่เกี่ยวกับการป้องกันด้วย

3.เลือกใช้ครีมกันแดดที่ป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอและยูวีบี

4.ควรเลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงๆ และควรทาให้ครบทั้งหน้า คอ มือแขน

5.ควรทาครีมกันแดดซ้ำทุก 2 ชั่วโมง

ที่มา: Variety Health หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ

0 Comments:

Post a Comment