Sunday, March 15, 2009

Old Age Begins At ? : ความชรามาเยือนเมื่อไร?

คนเราทั่วๆ ไป มักจะคิดว่าความแก่ชราเริ่มต้นเมื่ออายุขึ้นเลข 4 ซึ่งเป็นเวลาที่เราเริ่มจะลืมสิ่งของเครื่องใช้ หรือจำเวลานัดไม่ค่อยได้ บางคนก็เริ่มมีปัญหาทางสายตา  แต่จากการสำรวจโดยนักวิทยาศาสตร์ กลับพบว่าวัยชราเริ่มตั้งแต่อายุยี่สิบกว่า ซึ่งคนส่วนใหญ่คิดว่าเป็นช่วงที่ดีที่สุดของมนุษย์





จากการศึกษาโดยมหาวิทยาลัย Virginia พบว่าความสามารถของสมองถึงขีดสุดเมื่ออายุ 22 ปี และเริ่มเสื่อมถอยลงตั้งแต่อายุ 27 ปี  การศึกษาวิจัยครั้งนี้กินเวลา 7 ปี จากจำนวนคนทั้งชายและหญิง รวม 2 พันคน อายุตั้งแต่ 18 ถึง 60 ปี ซึ่งเป็นผู้มีการศึกษาค่อนข้างสูงและมีสุขภาพแข็งแรง  โดยที่ทุกคนต้องผ่านการทดสอบลักษณะเดียวกับที่ ใช้ทดสอบการทำงานของสมองในผู้ที่คาดว่าจะมีปัญหาสมองเสื่อม  ซึ่งปรากฎผลว่าสมองจะทำงานได้เต็มที่ที่สุดเมื่ออายุ 22 ปี  และเริ่มเสื่อมถอยลงอย่างเห็นได้ชัดเมื่ออายุ 27 ปี

Professor Timothy Salthouse แห่งมหาวิทยาลัย Virginia กล่าวว่า วิธีการป้องกันและชลอปัญหาที่เกิดจากการเสื่อมสภาพของสมอง ควรเริ่มต้นตั้งแต่ในวัยยี่สิบหรือสามสิบปี แทนที่จะไปเริ่มในวัยเกษียณ

อย่างไรก็ตาม มีข่าวดีเล็กๆ จากการวิจัยครั้งนี้ก็คือ ความสามารถในการสั่งสมความรู้ เช่นคำศัพท์ และความรู้ทั่วไป สามารถพัฒนาเพิ่มไปเรื่อยๆ จนคนเรามีอายุถึงอายุ 60 ปี

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-1162052/Old-age-begins-27--scientists-claim-new-research.html?ITO=1490

0 Comments:

Post a Comment