Friday, March 13, 2009

'Fat Neck' a clue to heart risk: ความเกี่ยวข้องของเส้นรอบวงรอบคอกับความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

นอกจากเส้นรอบวงรอบเอวของเราที่สามารถบ่งบอกอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจแล้ว  จากการศึกษายังพบว่าเส้นรอบวงรอบคอของเราก็แจ้งเตือนถึงอันตรายที่กำลังย่างกรายมาหาเราได้เช่นกัน




ผลการศึกษาจาก Framingham Heart Study ซึ่งถูกนำเสนอต่อ American Heart Association  เปิดเผยผลการสำราจจากชาวอเมริกันทั้งชายและหญิงซึ่งมีอายุเฉลี่ยประมาณ 51 ปี ว่าถึงแม้จะมีเอวที่เล็กแต่ถ้ามีลำคอที่ใหญ่ ก็มีอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้เช่นกัน ความเสี่ยงเกิดขึ้นเนื่องจากเส้นรอบวงรอบคอมีความเกี่ยวข้องกับจำนวน  Cholesterol ชนิดดี   ( Cholesterol ชนิดดี หรือ HDL- high-density lipoprotein ทำหน้าที่ดูดซึม Cholesterol ส่วนเกินออกจาก Cell ส่งกลับไปที่ตับเพื่อรอการทำลาย) จากการสำรวจพบว่าเส้นรอบวงโดยเฉลี่ยของเพศชายอยู่ที่ 40.5 ซม. และเพศหญิงอยู่ที่ 34.2 ซม. ทุกๆ 3 ซม. ของเส้นรอบวงรอบคอที่เพิ่มขึ้น มี่ผลให้ Cholesterol ชนิดดีในเพศชายลดลง 2.2 มิลลิกรัม และลดลง 2.7 มิลลิกรัมในเพศหญิง Cholesterol ชนิดดีต่ำกว่า 40mg/dl  ในเพศชายและ 50 mg/dl ในเพศหญิง หมายถึงความเสี่ยงในการเกิดปัญหาเกี่ยวโรคหัวใจ

อย่างไรก็ตามผลการสำรวจไม่พบความเกี่ยวข้องของ Cholesterol ชนิดที่เป็นภัย (LDL หรือ low density lipoprotein) กับเส้นรอบวงรอบลำคอ  แต่พบความเกี่ยวข้องของเส้นรอบวงรอบลำคอกับปริมาณของ Glucose ในกระแสเลือด โดยพบว่าทุกๆ 3 ซม. ที่เพิ่มขึ้นของเส้นรอบวงรอบคอจะเพิ่ม glucose ในกระแสเลือดขึ้น  3.0 mg/dl ในเพศชายและ 2.1 mg/dl ในเพศหญิง



ถ้าผู้ใดที่มีเส้นรอบวงรอบลำคอและรอบเอวที่เกินมาตรฐานก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ คณะที่ทำการสำรวจคาดว่าไขมันรอบๆ ลำคอเป็นตัววัวอย่างคร่าวๆของ upper body fat ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับอัตราเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ Professor Jimmy Bell จาก  MRC Clinical Sciences Centre บอกว่า ไขมันส่วนเกินในร่างกายไม่ว่าที่ตับหรือหัวใจ เป็นอันตรายต่อร่างกาย และบางครั้งไม่สามารถมองเห็นจากสภาพร่างกายที่ดูเป็นปกติ  วิธีการแก้ไขปัญหาส่วนเกินไม่ใช่การอดอาหารแต่คือการออกกำลังกาย

via: BBC

0 Comments:

Post a Comment