Monday, March 16, 2009

World's First Robotic Model: นางแบบหุ่นยนต์รายแรกของโลก

 HRP-4C คือหุ่นยนต์ที่สร้างเลียนแบบมนุษย์  มีมอเตอร์ 30 ชิ้น ทำให้สามารถเดิน เคลื่อนไหว และแกว่งมือไปมาเหมือนกับมนุษย์ และมอเตอร์อีก 8 ชิ้นบริเวณใบหน้าเพื่อให้สามารถแสดงความรู้สึก แปลกใจ ดีใจ หรืออาการโกรธ ได้เหมือนกับที่มนุษย์ทั่วไปทำได้  พัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่น







หุ่นยนต์ตัวนี้มีความสูง 5 ฟุต 2 นิ้ว ซึ่งเป็นมาตรฐานความสูงของหญิงชาวญี่ปุ่น  เนื่องจากการพัฒนาหุ่นยนต์ให้ใกล้เคียงกับมนุษย์ เพิ่งเริ่มได้ไม่นาน ทำให้ HRP-4C ยังเดินแบบหุ่นยนต์ ไม่เหมือนกับมนุษย์ทั่วๆ ไป และยังไม่สามารถแสดงความรู้สึกทางใบหน้าได้มากนัก  นอกจากใบหน้าที่แสดงความรู้สึกแปลกใจ

ผู้ที่สนใจจะซื้อ HRP-4C เฉพาะเครื่องไม่รวมใบหน้าและองค์ประกอบอื่น  ผู้พัฒนายินดีจำหน่ายให้ในราคา 20 ล้านเยน หรือ $150,000 เหรียญ


ญี่ปุ่นเป็นประเทศชั้นแนวหน้าของโลกในเรื่องการพัฒนาหุ่นยนต์  มีการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อทำหน้าที่แทนมนุษย์  รัฐบาลญี่ปุ่นให้การสนับสนุนและผลักดัน ด้วยความหวังจะให้อุตสาหกรรมการผลิตหุ่นยนต์พัฒนาไปอย่างกว้างไกล


Hirohisa Hirukawa, จาก  the National Institute of Advanced Industrial Science and Technology ประเทศญี่ปุ่น บอกว่า Technology ในการผลิตหุ่นยนต์ยังไปไม่ถึงขั้นที่ ทำให้มันสามารถเคลื่อนไหวหรือแสดงความรู้สึกได้เหมือนกับมนุษย์แบบ 100%  ถึงอย่างนั้นก็ตาม HRP-4C จะร่วมเดินแบบกับนางแบบสาวๆ ที่เป็นมนุษย์แท้ๆ เป็นครั้งแรกในงานแฟชั่นโชว์ที่กรุงโตเกียว สัปดาห์หน้า


ตามรูปการณ์นี้ ในอนาคต บรรดานางแบบ รวมไปถึงเหล่า Supermodel คงต้องเตรียมตัวรับมือกับคู่แข่งที่กำลังมาแรงขึ้นเรื่อยๆ  หลังจากที่เแข่งขันกันเองในหมู่นางแบบมานาน แต่ต่อไปนี้คู่แข่งของพวกเธอจะไม่ใช่คนธรรมดาอีกต่อไป หากแต่เป็นหุ่นยนต์หน้าตาสวยงามที่สามารถเดินโชว์บน catwalk ได้ไม่แพ้มนุษย์

เรื่องจาก:  Dailymail

0 Comments:

Post a Comment