Monday, December 29, 2008

How To Deal With A Hangover: เมาค้างทำอย่างไรดี

อีกไม่กี่วันก็จะย่างเข้าปีใหม่แล้ว  ตอนนี้หลายๆ คนก็วุ่นวายอยู่กับงานฉลองกับเพื่อนสนิทบ้าง กับเพื่อนที่ทำงานบ้าง กับเพื่อนบ้านบ้าง ถ้าเป็นงานฉลองที่ปลอดแอลกอฮอลล์ก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร  แต่ถ้าทุกๆ งานมีแอลกอฮอลล์เป็นตัวชูโรง และเราไม่ควบคุมตัวเอง ดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์เกินขนาด รับรองได้ว่าปัญหาที่เราต้องเจอแน่ๆ ก็คืออาการเมาค้างนั่นเอง

Lifehackery แนะนำวิธีแก้อาการเมาค้างไว้ 9 วิธีด้วยกัน  ใครที่มีอาการเมาค้างสามารถทดลองนำไปใช้ดู ได้ผลอย่างไรก็แจ้งให้ทราบด้วยครับ

1. Take a Cold Shower  การอาบน้ำเย็นเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายและสมองเกิดความกระปรี้กระเปร่า และลดอาการปวดศีรษะวิงเวียนจากอาการเมาค้างได้

2.  Sports Drinks   การดื่มน้ำมากๆ สามารถลดอาการเมาค้างได้ ยิ่งถ้าเป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ก็จะช่วยให้ร่างกายเรารู้สึกดีขึ้นได้เร็วกว่าเดิม

3. Sleep Some More  ถ้าอาการเมาค้างทำให้เรารู้สึกง่วงนอนจนลุกไม่ขึ้น การนอนต่ออีกสักพักใหญ่จะช่วยลดอาการเมาค้างได้เช่นกัน

4. Eat Fruits  ผลไม้อุดมด้วยแร่ธาตุและวิตามิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามิน C  ซึ่งสามารถต่อสู้กับอาการเมาค้างได้ดี การรับประทานผลไม้เช่นส้ม กล้วย แอปเปิ้ล จะะช่วยให้อาการเมาค้าง ค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ

5. Swim  ขณะว่ายน้ำ น้ำในสระจะช่วยกระตุ้นการทำงานทุกระบบในร่างกาย นอกจากนี้น้ำยังช่วยให้สมองรู้สึกสดชื่นปลอดโปร่ง ลดอาการเมาค้างได้เช่นกัน

6. Sweat and Urine  ฤทธิ์แอลกอฮอลล์ที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการเมาค้าง จะถูกกำจัดออกจากร่างกายทางปัสสาวะและทางผิวหนังในรูปของเหงื่อ  การออกกำลังเพื่อเรียกเหงื่อ จะช่วยให้สารเคมีตกค้างถูกขับออกมากับเหงื่อ ในขณะที่การรับประทานน้ำมากๆ ทำให้สารเคมีตกค้างถูกขับออกมาพร้อมปัสสาวะ

7. Hot and Spicy  เครื่องดื่มร้อนๆ หรืออาหารที่มีรสเผ็ดร้อน สามารถช่วยลดอาการเมาค้างได้เช่นกัน  ความร้อนช่วยให้ร่างกายชับเหงื่อ และกระตุ้นพลังงานในร่างกายให้กลับคืนมา

8. Baking Soda Solution  เชื่อกันว่าการดื่มน้ำที่มีส่วนผสมของ Baking Soda  จะช่วยให้อาการเมาค้างค่อยๆ ดีขึ้น

9. Increased Magnesium Intake  แร่ธาตุ Magnesium สามารถแก้อาการปวดหัวจากการเมาค้างได้เป็นอย่างดี  Magnesium มีอยู่มากในผัก ถั่ว ชา โกโก้


วิธีแก้อาการเมาค้างทั้งหมด ทำได้เพียงช่วยให้อาการเมาค้าง ค่อยดีขึ้น  วิธีป้องกันการเมาค้างที่ดีที่สุดก็คือการจำกัดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ หรืองดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์อย่างเด็ดขาด

0 Comments:

Post a Comment