Wednesday, December 31, 2008

Happiness is contagious: ความสุขแพร่ไปสู่ผู้อื่นได้

ปกติเวลาเกิดอารมณ์ไม่ดีขึ้นมา  พวกเราก็มักจะมองไปที่ปัญหาเรื่องงาน เรื่องเงิน หรือไม่ก็โทษดินฟ้าอากาศแปรปรวนว่าเป็นต้นเหตุให้เราเกิดอารมณ์เสีย  แต่จากการสำรวจของ Harvard Medical School ในสรัฐอเมริกา พบว่าอารมณ์ของเรามีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ที่อยู่รายล้อมเรา พูดง่ายๆ ก็คือถ้าเพื่อนฝูงที่อยู่ใกล้หรือคนในครอบครัวของเรายิ้มแย้มใจใส เราก็จะแจ่มใสไปด้วย และถ้าพวกเขารู้สึกแย่เราก็จะรู้สึกแย่ตามไปด้วย  จากการสำรวจยังพบว่าไม่เพียงแค่อารมรณ์ความรู้สึกเท่านั้น ที่สามารถแพร่ไปสู่ผู้อยู่ใกล้ชิด  ความอ้วนและการสูบบุหรึ่ก็สามารถแพร่ไปสู่ผู้อยู่ในสังคมเดียวกันด้วย


ผลการสำรวจบอกว่า เพื่อนบ้านหรือคนรู้จักที่อยู่ใกล้กับตัวเราที่กำลังมีความสุข มีโอกาสทำให้ตัวเราเองมีความรู้สึกเป็นสุขถึง 60% ที่น่าแปลกก็คือเพื่อนใกล้ชิดเพศเดียวกัน มีผลกระทบทางอารณ์สุขทุกข์มากกว่าคู่สามีภรรยาเสียอีก

Professor Nicholas Christakis  ซึ่งเป็นผู้หนึ่งในคณะสำรวจ บอกว่า ความรู้สึกเป็นสุขแพร่กระจายเหมือนโรคติดต่อ  ความรู้สึกเป็นสุขของเราไม่ได้เกิดจากความคิดและการกระทำของเราเท่านั้น แต่ยังมาจากผู้คนรอบข้าง ซึ่งบางครั้งเราไม่รู้ว่าเขาเป็นใครด้วยซ้ำไป

รายงานจาก New Scientist บอกว่าปรากฎการณ์หลายๆอย่างเช่น อารณ์สุขทุกข์ซึมเศร้า ความอ้วน การติดเหล้า ติดบุหรี่ ยาเสพติด รสนิยมทางดนตรี อาหาร สุขภาพร่างกายที่อ่อนแอ แนวความคิด หรือแม้กระทั่งเรื่องการคิดสั้น  ล้วนสามารถแพร่ถึงกันด้วยเครื่อข่ายทางสังคมเช่นเพื่อน ครอบครัว และคนรู้จัก

บทสรุปของ New Scientist ก็คือถ้าไม่อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งไม่ดีต่างๆ ก็ควรพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะคบหาเป็นเพื่อนกับใคร

ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-1103218/Happiness-contagious-smoking-snacking.html?ITO=1490

0 Comments:

Post a Comment