Thursday, March 29, 2018

เตือนภัย ตุ๊กตาลูกเป็ดยาง เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค





นักวิจัยจาก Swiss Federal Institute of Aquatic Science & Technology และ มหาวิทยาลัย University of Illinois  เตือนภัยที่มากับของเด็กเล่น รวมถึงตู๊กตาลูกเป็ดยางสีเหลืองตัวน้อยซึ่งได้รับความนิยมทั่วไป ว่า เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อเด็กและผู้ใหญ่

ผลสำรวจซี่งจัดทำโดย Swiss Federal Institute of Aquatic Science & Technology และ มหาวิทยาลัย University of Illinois พบว่าเครื่องใช้ภายในห้องน้ำเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคและเชื้อราที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ





นักวิจัยแนะนำให้ทุกคนให้ความสนใจกับสิ่งของเครื่องใช้ที่อยู่ในห้องน้ำหลายประเภท ตัวอย่างเช่น
  • ของเล่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งตุ๊กตาลูกเป็ดยางสีเหลืองซี่งเป็นของเล่นที่กำลังได้รับความนิยม และกลายเป็นส่วนหนึ่งในห้องน้ำเพื่อช่วยจูงใจให้เด็กเล็กอาบน้ำอย่างสนุกสนาน ผลการสำรวจพบว่า ประมาณ 58% ของ ของเล่นที่อยู่ในห้องน้ำ มีเชื้อราเกาะอยู่ ซี่งเป็นอันตรายต่อผู้ใหญ่และเด็ก อาจทำให้ติดเชื้อที่ตา, หู, และในทางเดินอาหาร 
  • สบู่ก้อน ตามความเข้าใจของคนทั่วไป สบู่สามารถชำระล้างสิ่งสกปรก จึงน่าจะสะอาดและปราศจากเชื้อโรค แต่ความจริงเชื้อโรค เช่น E.coli สามารถอาศัยบนสบู่และถ่ายเทจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งซี่งใช้สบู่ร่วมกัน แนะนำให้ใช้สบู่เหลว หรืออย่างน้อยที่สุดก็ไม่ควรใช้สบู่ร่วมกัน
  • ผ้าในห้องน้ำ   ผ้าเช็ดตัว, ผ้าเช็ดหน้า ในห้องน้ำไม่ควรใช้ร่วมกันอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเชื้อโรคสามารถอาศัยอยู่บนผ้าได้นานนับชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้าในห้องน้่ำซี่งมักมีความชื้น นักวิจัยแนะนำว่าไม่ควรมีผ้าเช็ดมือที่ทุกคนใช้ร่วมกันในห้องน้ำ ควรเปลี่ยนเป็นกระดาษเช็ดมือใช้แล้วทิ้งแทน

ที่มา: BBC


0 Comments:

Post a Comment