Wednesday, January 10, 2018

ความเครียดจากงาน 4 ลักษณะ และวิธีแก้ไข - 4 Types Of Stress At Work




งานคือส่วนหนึ่งของชีวิต ซึ่งไม่เพียงสร้างรายได้แต่ยังเป็นหนทางสู่ความสำเร็จอื่น เช่น ชื่อเสียง, สถานะทางสังคม  ลักษณะของงาน, สิ่งแวดล้อมในที่ทำงาน, ความรับผิดชอบและการแข่งขัน ล้วนสร้างความเครียด เว็บไซต์ Dumb Little Man อธิบาย  ความเครียดจากงาน 4 ลักษณะ และวิธีแก้ไข ไว้ดังนี้

1. ความเครียดจากเวลา - Time Stress  เป็นความเครียดจากงานซึ่งพบได้บ่อยที่สุด มักเกิดขึ้นเมื่องานสำคัญที่ได้รับมอบหมายเสร็จไม่ทันกำหนดเวลา และส่งผลกระทบต่องานอื่นๆ ให้เสร็จไม่ทันไปด้วย ลงท้ายด้วยการเกิดความเครียดแบบ Time Stress ซึ่งอาจบานปลายไปเป็นอาการหมดไฟ (Burnout)

วิธีแก้ไข Time Stress คือการจัดลำดับงานตามความสำคัญ
  • เริ่มจากส่วนสำคัญที่สุด (Do First) ซึ่งต้องจัดการให้เสร็จภายใน 1 - 2 วัน 
  • Schedule งานสำคัญระดับรองลงไป ซึ่งสามารถจัดการตารางเวลา เช่นงามประชุม, งานที่ต้องทำแต่ไม่เร่งด่วนนัก
  • Delegate งานไม่สำคัญมากแต่ค่อนข้างเร่งด่วน สามารถมอบหมายให้ผู้ช่วยที่ไว้ใจได้รับหน้าที่แทน
  • Don't Do งานไม่สำคัญไม่ด่วน สามารถเก็บไว้ทำในเวลาว่าง หรือมอบหมายให้คนอื่นๆ ทำแทน

2. ความเครียดจากการคาดหวัง - Anticipatory Stress เป็นความเครียดจากงานซึ่งเกิดจากการประเมินความมั่นคงของงานที่ทำอยู่ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเพราะตำแหน่งงาน, เพื่อนร่วมงาน, หัวหน้างาน ฯลฯ

วิธีแก้ไข Anticipatory Stress
  • คิดบวก - Be Positive การรับมือกับ  Anticipatory Stress ที่ดีที่สุดคืออย่าให้ความกังวลทำลายประสิทธิภาพในการทำงาน พยายามลดความวิตกกังวลซึ่งทำให้มองทุกอย่างในด้านลบ การทำสมาธิเป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างวิสัยทัศน์ในแง่บวก 
  • เตรียมความพร้อม - Be Prepared   เมื่อรู้สึกถึงความไม่มั่นคงที่จะเกิดขึ้นกับงานที่ทำอยู่ ควรประเมินผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นทั้งด้านดีและเลวร้ายที่สุด และเตรียมแผนรับมือให้พร้อมที่สุดสำหรับเหตุการณ์ซึ่งอาจเกิดขึ้นในอนาคต
  • เสริมสร้างความกล้า - Be Brave  ความเครียดแบบ Anticipatory Stress เกิดจาก กลัวความล้มเหลว การรับมือกับความล้มเหลวที่ดีที่สุดคือความกล้าที่จะฟันฝ่าอุปสรรค ใช้ความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้นให้เป็นบทเรียนเพื่อความก้าวหน้าไปสู่อนาคตที่ดีกว่า
3. ความเครียดจากสถานการณ์ไม่คาดฝัน - Situational Stress   ความเครียดแบบนี้ เกิดขึ้นเมื่อไม่สามารถควบคุมสถานการณ์รอบตัวที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดจนตั้งรับไม่ทัน เช่นถูกต่อว่าหรือตำหนิท่ามกลางผู้ร่วมงาน

วิธีแก้ไข Situational Stress  โดยทั่วไปแต่ละคนจะมีวิธีรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝันแตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับบุคลิกและปฏิกิริยาของแต่ละคน  ไม่ว่าจะเป็นวิธีปลีกตัวออกจากสถานการณ์, หรือเดินหน้ารับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ว่าจะใช้วิธีใด สิ่งที่ทุกคนต้องมีคือ

  • มีสติ - Be Self-Aware  การตั้งสติให้มั่นคงจะช่วยให้สามารถหาวิธีรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสมที่สุด แม้จะมีความเครียดก็ตาม
  • ความสุขุม - Be Calm  ควบคุมจิตใจให้สงบสุขุม ใช้ความคิดพิจารณาประเมินสถานการณ์มากกว่าใช้อารมณ์  เพื่อไม่ให้การแสดงออกส่งผลลบต่องานและชื่อเสียง 
  • อดทน - Be Patient  ใช้ความอดทนในการรับมือกับสถานการณ์ พบกันครึ่งทาง เช่นการรับฟังคำอธิบายจากคู่กรณีอีกครั้ง ก่อนตัดสินใจ 

4. ความเครียดจากการทำงานร่วมกับคนหมู่มาก - Encounter Stress  การพบปะผู้คนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้า ล้วนทำให้เกิดความเครียดแบบ Encounter Stress ซึ่งอาจเป็นเพราะไม่ถูกชะตาหรือเกิดความกังวลว่าจะได้รับการยอมรับหรือไม่

วิธีแก้ไข Encounter Stress
  • ฝีกการเข้าสังคม - Practice People Skills  เรียนรู้วิธีปฏิสัมพันธ์กับคนหมู่มาก เพื่อให้สามารถควมคุมสถานการณ์เมื่อต้องอยู่ร่วมกับคนจำนวนมากได้อย่างมั่นใจ
  • เห็นอกเห็นใจผู้อื่น - Be Empathy  การรับฟังความเห็นของผู้อื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา จะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้างและลดความเครียดแบบ Encounter Stress


ที่มา: Dumb Little Man





0 Comments:

Post a Comment