งานคือส่วนหนึ่งของชีวิต ซึ่งไม่เพียงสร้างรายได้แต่ยังเป็นหนทางสู่ความสำเร็จอื่น เช่น ชื่อเสียง, สถานะทางสังคม ลักษณะของงาน, สิ่งแวดล้อมในที่ทำงาน, ความรับผิดชอบและการแข่งขัน ล้วนสร้างความเครียด เว็บไซต์ Dumb Little Man อธิบาย ความเครียดจากงาน 4 ลักษณะ และวิธีแก้ไข ไว้ดังนี้
1. ความเครียดจากเวลา - Time Stress เป็นความเครียดจากงานซึ่งพบได้บ่อยที่สุด มักเกิดขึ้นเมื่องานสำคัญที่ได้รับมอบหมายเสร็จไม่ทันกำหนดเวลา และส่งผลกระทบต่องานอื่นๆ ให้เสร็จไม่ทันไปด้วย ลงท้ายด้วยการเกิดความเครียดแบบ Time Stress ซึ่งอาจบานปลายไปเป็นอาการหมดไฟ (Burnout)
วิธีแก้ไข Time Stress คือการจัดลำดับงานตามความสำคัญ
- เริ่มจากส่วนสำคัญที่สุด (Do First) ซึ่งต้องจัดการให้เสร็จภายใน 1 - 2 วัน
- Schedule งานสำคัญระดับรองลงไป ซึ่งสามารถจัดการตารางเวลา เช่นงามประชุม, งานที่ต้องทำแต่ไม่เร่งด่วนนัก
- Delegate งานไม่สำคัญมากแต่ค่อนข้างเร่งด่วน สามารถมอบหมายให้ผู้ช่วยที่ไว้ใจได้รับหน้าที่แทน
- Don't Do งานไม่สำคัญไม่ด่วน สามารถเก็บไว้ทำในเวลาว่าง หรือมอบหมายให้คนอื่นๆ ทำแทน
2. ความเครียดจากการคาดหวัง - Anticipatory Stress เป็นความเครียดจากงานซึ่งเกิดจากการประเมินความมั่นคงของงานที่ทำอยู่ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นเพราะตำแหน่งงาน, เพื่อนร่วมงาน, หัวหน้างาน ฯลฯ
วิธีแก้ไข Anticipatory Stress
- คิดบวก - Be Positive การรับมือกับ Anticipatory Stress ที่ดีที่สุดคืออย่าให้ความกังวลทำลายประสิทธิภาพในการทำงาน พยายามลดความวิตกกังวลซึ่งทำให้มองทุกอย่างในด้านลบ การทำสมาธิเป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้างวิสัยทัศน์ในแง่บวก
- เตรียมความพร้อม - Be Prepared เมื่อรู้สึกถึงความไม่มั่นคงที่จะเกิดขึ้นกับงานที่ทำอยู่ ควรประเมินผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นทั้งด้านดีและเลวร้ายที่สุด และเตรียมแผนรับมือให้พร้อมที่สุดสำหรับเหตุการณ์ซึ่งอาจเกิดขึ้นในอนาคต
- เสริมสร้างความกล้า - Be Brave ความเครียดแบบ Anticipatory Stress เกิดจาก กลัวความล้มเหลว การรับมือกับความล้มเหลวที่ดีที่สุดคือความกล้าที่จะฟันฝ่าอุปสรรค ใช้ความล้มเหลวที่อาจเกิดขึ้นให้เป็นบทเรียนเพื่อความก้าวหน้าไปสู่อนาคตที่ดีกว่า
วิธีแก้ไข Situational Stress โดยทั่วไปแต่ละคนจะมีวิธีรับมือกับสถานการณ์ไม่คาดฝันแตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับบุคลิกและปฏิกิริยาของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นวิธีปลีกตัวออกจากสถานการณ์, หรือเดินหน้ารับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่ว่าจะใช้วิธีใด สิ่งที่ทุกคนต้องมีคือ
- มีสติ - Be Self-Aware การตั้งสติให้มั่นคงจะช่วยให้สามารถหาวิธีรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างเหมาะสมที่สุด แม้จะมีความเครียดก็ตาม
- ความสุขุม - Be Calm ควบคุมจิตใจให้สงบสุขุม ใช้ความคิดพิจารณาประเมินสถานการณ์มากกว่าใช้อารมณ์ เพื่อไม่ให้การแสดงออกส่งผลลบต่องานและชื่อเสียง
- อดทน - Be Patient ใช้ความอดทนในการรับมือกับสถานการณ์ พบกันครึ่งทาง เช่นการรับฟังคำอธิบายจากคู่กรณีอีกครั้ง ก่อนตัดสินใจ
4. ความเครียดจากการทำงานร่วมกับคนหมู่มาก - Encounter Stress การพบปะผู้คนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนร่วมงานหรือลูกค้า ล้วนทำให้เกิดความเครียดแบบ Encounter Stress ซึ่งอาจเป็นเพราะไม่ถูกชะตาหรือเกิดความกังวลว่าจะได้รับการยอมรับหรือไม่
วิธีแก้ไข Encounter Stress
- ฝีกการเข้าสังคม - Practice People Skills เรียนรู้วิธีปฏิสัมพันธ์กับคนหมู่มาก เพื่อให้สามารถควมคุมสถานการณ์เมื่อต้องอยู่ร่วมกับคนจำนวนมากได้อย่างมั่นใจ
- เห็นอกเห็นใจผู้อื่น - Be Empathy การรับฟังความเห็นของผู้อื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา จะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์กับคนรอบข้างและลดความเครียดแบบ Encounter Stress
ที่มา: Dumb Little Man
0 Comments:
Post a Comment