Saturday, January 13, 2018

ผลการศึกษาระบุว่า การขี่จักรยานไม่มีผลเสียต่อระบบสืบพันธ์และระบบทางเดินปัสสาวะ


 Image Credit: Murillo de Paula

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย University of California-San Francisco ทำการวิจัยผลกระทบจากการขี่จักรยานต่อระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะ ผลการศึกษาระบุว่า การขี่จักรยานไม่มีผลเสียต่อระบบสืบพันธ์และระบบทางเดินปัสสาวะ
Benjamin Breyer และทีมนักวิทยาศาสตร์จากสาขา Urology ในมหาวิทยาลัย University of California-San Francisco ทำการวิจัยโดยสำรวจนักปั่นจักรยาน 2,774  คนจาก สหราชอาณาจักร, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ เพื่อเปรียบเทียบกับนักแว่น 539 คน, นักวิ่ง 789 คน โดยให้ทั้งหมดตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศและทางเดินปัสสาวะของแต่ละคน

ผลการศึกษาพบว่าอาสาสมัคราทั้ง 3 ประเภท มีสุขภาพทางเพศและทางเดินปัสสาวะไม่ต่างกัน และไม่พบความแตกต่างระหว่างนักกีฬาจักรยานอาชีพ(ผู้ขี่จักรยานโดยเฉลี่ยมากกว่าวันละ 25 ไมล์, และมากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ติดต่อกันนานกว่า 2 ปี) กับนักขี่จักรยานสมัครเล่นหรือที่ขี่เพื่อสันทนาการ

งานวิจัยยังพบว่า การขี่จักรยานมีประโยชน์ต่อระบบหลอดเลือดและหัวใจ และส่งผลกระทบต่อระบบข้อไม่มากอย่างที่คิด  และช่วยลดปัญหาน้ำหนักเกินค่ามาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยชิ้นนี้ ขัดแย้งกับผลสำรวจก่อนหน้าที่ระบุว่า การขี่จักรยานอาจมีผลต่อการทำงานของระบบสืบพันธ์ แต่งานวิจัยชิ้นก่อนหน้านี้เป็นการสำรวจในวงจำกัดจำนวนอาสาสมัครไม่มาก และไม่มีการสำรวจอาสาสมัครกลุ่มอื่นเพื่อเปรียบเทียบ


ที่มา: BBC





0 Comments:

Post a Comment