Monday, December 25, 2017

ไม่ใช่คนเท่านั้น สุนัขก็เกิดความเครียดเมื่อย้ายบ้าน


 Image Credit: Adam Grabek


คนส่วนใหญ่จะดีใจเมื่อได้ย้ายที่อยู่ไปบ้านหลังใหม่ แต่ทุกคนจะมีความเครียดอยู่ลึกๆ ผู้เชี่ยวชาญพบว่า ไม่ใช่คนเท่านั้น สุนัขก็เกิดความเครียดเมื่อย้ายบ้าน

เจ้าของสุนัขที่มีเพิ่งย้ายเข้าอยู่บ้านหลังใหม่ บางคนอาจเจอประสพการณ์น้องหมาที่เคยว่านอนสอนง่าย เปลี่ยนเป็นชอบกัดนู่นแทะนี่ ไม่เว้นแม้แต่โซฟาใหม่เอี่ยมที่เพิ่งซื้อมาหมาดๆ

Gwen Bailey เจ้าของโรงเรียนฝึกสุนัข Puppy School ที่สหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า สุนัขจะเกิดความเครียดเมื่อย้ายที่อยู่ไม่ต่างจากคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าบ้านใหม่ยังไม่เป็นระเบียบ เขาอธิบายว่าสุนัขที่เกิดความเครียดจะแบ่งเป็น 2 ประเภทตามลักษณะนิสัยของสุนัขแต่ละตัว คือส่วนหนึ่งจะยังว่านอนสอนง่ายอย่างเดิม แต่อีกส่วนหนึ่งจะแสดงออกด้วยอาการก้าวร้าวขึ้น, หวงพื้นที่มากขึ้น, บางตัวก็จะแสดงออกด้วยการกัดแทะข้าวของในบ้าน

Gwen Bailey แนะนำให้ฝากสุนัขไว้กับคนที่มันคุ้นเคยจนกว่าจะจัดบ้านเสร็จ ถ้าเป็นไปไม่ได้ ก็ให้รีบจัดที่นอน, จานข้าวน้ำสำหรับสุนัข ให้เป็นที่เป็นทางทันทีที่ย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ และรีบจัดบ้านให้เป็นระเบียบเพื่อลดความเครียดให้มัน

Gwen Bailey ยังแนะนำให้เจ้าของสุนัขใช้โอกาสนี้ ฝึกนิสัย, กฎใหม่ๆ ที่ต้องการให้สุนัขไปด้วย เช่นอาจใช้โอกาสนี้ตั้งกฏและฝึกไม่ให้สุนัขขึ้นชั้นบน เป็นต้น

ที่มา: BBC

0 Comments:

Post a Comment