Tuesday, November 28, 2017

นักวิทยาศาสตร์พบว่า เชื้อโรคที่มากับแมลงวันมากกว่าที่คิด



นักวิทยาศาสตร์พบว่า เชื้อโรคที่มากับแมลงวันมากกว่าที่คิด งานวิจัยพบว่าเชื้อโรคที่มากับแมลงวันตามบ้านและแมลงวันหัวเขียว รวมแล้วมากกว่า 600 ชนิด

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยใน 3 ทวีป ประกอบด้วย Penn State University’s Eberly College of Science, Singapore’s Nanyang Technological University และ Federal University of Rio de Janeiro ร่วมกันศึกษาถึงจำนวนเชื้อโรคติดต่อที่อาจมีแมลงวันเป็นพาหะ และพบว่าบนปีกและขาของแมลงวันเต็มไปด้วยเชื้อโรคหลายร้อยชนิด

งานวิจัยจากแมลงวัน 116 สายพันธ์ พบว่าแมลงวันตามบ้านหรือ Housefly (Musca domestica) มีเชื้อแบคทีเรียตามปีกและขา 351 ชนิด ส่วนแมลงวันหัวเขียว หรือ Blowfly (Chrysomya megacephala) มีเชื้อแบคทีเรียตามปีกและขา 316 ชนิด

เชื้อโรคส่วนใหญ่มาจากสิ่งปฏิกูลและซากสัตว์ซึ่งเป็นแหล่งอาหารของตัวอ่อนแมลงวัน จากเดิมที่คิดว่าแมลงวันเป็นพาหะของโรคติดต่อทางเดินอาหาร เช่น salmonella, e-coli   แต่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า แมลงวันยังเป็นพาหะสำคัญของโรคร้ายแรงอีกหลายชนิด เช่น ปอดบวม, โลหิตเป็นพิษ, โรคกระเพาะอาหารเป็นแผลที่เกิดจากการติดเชื้อ เป็นต้น และอาจเป็นหนึ่งในพาหะสำคัญเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ

การพบแมลงวันตามบ้านจำนวนมาก บ่งบอกถึงการขาดสุขอนามัยในบริเวณนั้น เนื่องจากแมลงวันตามบ้านจะอยู่ใกล้กับสิ่งปฏิกูล, ขยะ, ซากสัตว์เน่าเปื่อย ฯลฯ ส่วนแมลงวันหัวเขียวจะอยู่ในพื้นที่ซึ่งมีสัตว์ที่ถูกชำแหละเป็นจำนวนมาก เช่นโรงงานฆ่าสัตว์, โรงงานแปรรูปเนื้อสัตว์ และ กองขยะขนาดใหญ่ เป็นต้น

งานวิจัยนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Scientific Reports

เพิ่มความระวังอีกนิด อย่าให้แมลงวันได้กินอาหารของเราก่อน!

ที่มา: BBC และ News.com


0 Comments:

Post a Comment