Wednesday, November 15, 2017

แพทย์โรคหัวใจอเมริกันปรับเกณฑ์ ค่าความดันโลหิตสูงเป็น 130/80


 Image Credit: Wikimedia




American Heart Association, American College of Cardiology และอีก 9 องค์กรเพื่อสุขภาพในสหรัฐอเมริกา ออกคำแนะนำให้ แพทย์โรคหัวใจอเมริกันปรับเกณฑ์ ค่าความดันโลหิตสูงเป็น 130/80


Guidelines ที่หน่วยงานสาธารณสุขในสหรัฐอเมริกา ออกมาใหม่ แนะนำให้แพทย์ปรับเกณฑ์ ค่าความดันโลหิตสูงใหม่ โดยกำหนดให้ผู้มีค่าความดันโลหิต 120/80 หรือต่ำกว่าเป็นผู้มีความดันโลหิตปกติ ส่วนผู้มีค่าความดันโลหิต 130/80 ถึง 139/89 เป็นผู้ป่วยความดันโลหิตสูงขั้นที่ 1 (Stage 1 Hypertension) และผู้มีค่าความดันโลหิต 140/90 หรือสูงกว่านั้นเป็นผู้ป่วยความดันโลหิตสูงขั้นที่ 2 (Stage 2 Hypertension) สำหรับผู้ที่มีค่าความดันโลหิต 180/120 หรือสูงกว่านั้น ไม่ว่าตัวใดตัวหนึ่ง จัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยความดันโลหิตสูงขั้นวิกฤติ (Hypertensive Crisis) ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ทันที

อย่างไรก็ตาม Dr. Tom Frieden หนึ่งในคณะแพทย์เปิดเผยว่า Guidelines นี้ยังคงแนะนำว่าแพทย์ควรใช้ยาลดความดันโลหิตสำหรับผู้ที่มีค่าความดันโลหิต 140/90 หรือสูงกว่า (Stage 2 Hypertension)   โดยผู้ป่วยความดันโลหิตสูงขั้นที่ 1 (Stage 1 Hypertension) สามารถควบคุมอาการด้วยการเปลี่ยนวิธีใช้ชีวิต เช่น ออกกำลังกายเพิ่มขึ้น, ลดอาหารที่มีความเค็ม, เพิ่มปริมาณการบริโภคผัก, ผลไม้ และธัญพืช ฯลฯ

การปรับเกณฑ์ครั้งนี้ เป็นการเพิ่มความเข้มงวดในการป้องกันผู้ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหัวใจรองจากการสูบบุหรี่ 

ที่มา: CNN และ NBC

0 Comments:

Post a Comment