Thursday, August 17, 2017

4 วิธีปอกหัวหอม น้ำตาไม่ไหล




หัวหอมเป็นหนึ่งในเครื่องปรุงหลักของอาหารทั่วโลก  ถึงจะเป็นส่วนประกอบสำคัญและรสอร่อยแต่คนส่วนใหญ่ไม่อยากลงมือปอกหรือหั่นหัวหอมเองเพราะมักจะมีอาการน้ำตาไหล  เว็บไซต์  Good Housekeeping Institute แนะนำ 4วิธีปอกหัวหอม น้ำตาไม่ไหล ไว้ดังนี้


ก๊าซ syn-propanethial-S-oxide ซึ่งเกิดจากปฏิกิริยาของ Sulfenic acids ในหัวหอมระหว่างการปอกหรือหั่นเป็น สาเหตุที่ทำให้น้ำตาไหลเมื่อปอกหัวหอม  เราสามารถลดการเกิดก๊าซ syn-propanethial-S-oxide ได้ 4 วิธีดังนี้

1. แช่หัวหอมในตู้เย็นก่อนปอกประมาณ 30 นาที หรือจะแช่ในช่อง Freeze ก่อนปอกประมาณ 15 นาทีก็ได้ ความเย็นจะช่วยลดปริมาณก๊าซ syn-propanethial-S-oxide ที่เกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีให้น้อยลง  แต่ไม่ควรแช่หัวหอมในตู้เย็นเป็นเวลานานเพราะจะทำให้น้ำในหัวหอมระเหยไป

2.  ตัดส่วนหัวและท้ายหัวหอมและแช่น้ำไว้ครู่หนึ่ง สามารถลดปริมาณกรด amino acid sulfoxides ซึ่งเป็นที่มาของ Sulfenic acids ในหัวหอม แต่ข้อเสียคือหัวหอมอาจเสียรสชาดไปบ้าง

3.  เปิดพัดลมเป่าให้ก๊าซ syn-propanethial-S-oxide พ้นใบหน้าระหว่างปอกหรือหั่น

4.  ก๊าซ syn-propanethial-S-oxide จะเกิดขึ้นระหว่างการหั่นหรือปอก วิธีปอกโดยพื้นที่เนื้อหัวหอมสัมผัสอากาศน้อยที่สุดจะช่วยลดอาการน้ำตาไหลได้เช่นกัน โดยทำตามขั้นตอนใน Clip ด้านล่างครับ

ข้อแนะนำอีกอย่างหนึ่งคือมีดที่ใช้ปอกต้องคมเพื่อให้ Cell ในเนื้อหัวหอมถูกทำลายน้อยที่สุดซึ่งจะช่วยลดปฏิกิริยาเคมีที่เกิด





ขอบคุณ Clip จาก YouTube และ htan

0 Comments:

Post a Comment