Thursday, August 24, 2017

งานวิจัยระบุ ดื่มกาแฟอาจทำให้อายุยืนขึ้น จริงหรือไม่?


 Image Credit: fireskystudios.com


งานวิจัยโดย International Agency for Research on Cancer และ Imperial College London พบว่าการ ดื่มกาแฟอาจทำให้อายุยืนขึ้น อย่างไรก็ตามมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุอาจมาจาก Lifestyles ของคนดื่มกาแฟได้เช่นกัน


นักวิจัยจาก International Agency for Research on Cancer และ Imperial College London เปิดเผยผลการศึกษาที่ได้จากการสำรวจประชากรอายุมากกว่า 35 ปี ใน 10 ประเทศทวีปยุโรป จำนวน 521,330 คน โดยข้อมูลระบุว่าจำนวนกาแฟที่ดื่มเพิ่มขึ้นมีความสัมพันธ์กับการลดลงของการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและโรคในลำไส้และทางเดินอาหาร  ไม่ว่าจะเป็นการดื่มกาแฟทั่วไปหรือแบบไร้คาเฟอีน

ผลการศึกษาพบว่าผู้ดื่มกาแฟวันละ 2 ถึง 4 แก้วช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตด้วยโรคเหล่านี้ประมาณ 18% เมื่อเทียบกับคนไม่ดื่มกาแฟ  และลดความเสี่ยงต่อโรคอื่นๆ อีกหลายอย่างเช่น โรคทางเดินหายใจ, โรคเบาหวาน, โรคไต เป็นต้น อย่างไรก็ตามผลวิจัยไม่ได้ระบุว่าสารประกอบใดในกาแฟที่มีผลให้อายุยืนขึ้น

ถึงแม้จะเป็นการสำรวจในประชากรจำนวนมาก แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายคนตั้งข้อสังเกตถึงความสมบูรณ์ของงานวิจัยชิ้นนี้ เนื่องจากไม่มีการสำรวจรายได้ของอาสาสมัครที่ดื่มและไม่ดื่มกาแฟทั้งๆ ที่รายได้มีส่วนสัมพันธ์กับ Lifestyles และสุขภาพของคนทั่วไป คนที่ดื่มกาแฟปริมาณมากอาจเป็นผู้มีรายได้มาก, มี Lifestyle และการดูแลสุขภาพดีกว่าคนไม่ดื่มกาแฟเนื่องจากมีรายได้น้อย นอกจากนี้ยังไม่ได้นำผลวิจัยซึ่งพบว่ากาแฟมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคร้ายแรงบางชนิดมาประกอบการพิจารณา

งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับประโยชน์และโทษของกาแฟ ซึ่งออกมาบ่อยครั้งมักมีความขัดแย้งเป็นประจำ เนื่องจากกาแฟเป็นเครื่องดื่มซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนทั่วโลก งานวิจัยซึ่งถูกต้องสมบูรณ์จำเป็นต้องศึกษาทุกแง่มุมในการใช้ชีวิตของคนทั่วไปจำนวนมากในวงกว้าง ซึ่งเป็นเรื่องยากมาก

การเพิ่มปริมาณกาแฟที่ดื่มในแต่ละวันเพื่อให้อายุยืนขึ้น ไม่น่าจะคุ้มค่าเสี่ยงเมื่อเทียบกับการเพิ่มเวลาออกกำลังกายแลุะดูแลสุขภาพอีกวันละไม่กี่นาทีซึ่งมีแต่ได้กับได้


ที่มา: BBC และ CNN


0 Comments:

Post a Comment