Tuesday, July 18, 2017

แพทย์อังกฤษพบ Contact Lens 27 ชิ้นในตาหญิงชราที่มาตรวจอาการต้อกระจก


 Image Credit: British Medical Journal (BMJ) Via BBC

แพทย์โรงพยาบาล Solihull hospital ในWest Midlands ประเทศอังกฤษ พบ Contact Lens 27 ชิ้นในตาหญิงชรา วัย 67 ปี ที่มาตรวจอาการและผ่าตัดต้อกระจก


รายงานจาก British Medical Journal (BMJ) ระบุว่า ระหว่างที่ศัลยแพทย์โรงพยาบาล Solihull hospital ใน West Midlands ประเทศอังกฤษ ตรวจอาการของหญิงชราวัย 67 ปีซึ่งมีอาการตามัวและมาติดต่อเพื่อทำการผ่าต้อกระจก สังเกตเห็นสิ่งแปลกปลอมสีฟ้าอ่อนๆ อยู่ในดวงตาข้างหนึ่ง และพบว่าเป็น Contact Lens จำนวน 17 ชิ้นจับตัวเป็นก้อนด้วยเมือกซึ่งดวงตาขับออกมา และเมื่อทำการตรวจอย่างละเอียดก็พบ Contact Lens อีก 10 ชิ้นในดวงตาข้างเดียวกัน

รายงานยังระบุว่าหญิงผู้นี้ใช้ Contact Lens แบบใส่แล้วทิ้งติดต่อกันมา 35 ปี สาเหตุที่น่าจะทำให้เกิดปัญหานี้น่าจะเป็นเพราะคนที่ตาค่อนข้างลึก ประกอบกับตาข้างขวาของหญิงผู้นี้อยู่ในภาพใกล้มองไม่เห็นทำให้ไม่รู้ว่า Contact Lens ยังค้างอยู่ในดวงตา

ที่น่าแปลกใจก็คือหญิงชราผู้นี้ไม่รู้ และไม่รู้สึกระคายเคืองมากมาย ทั้งที่โดยปกติ Contact Lens ที่ค้างอยู่ในดวงตาแค่ชิ้นเดียวก็ทำให้ระคายเคืองแทบทนไม่ได้

แน่นอนว่าหญิงชราผู้นี้แทบ Shock เมื่อเห็น Contact Lens ที่เอาออกจากดวงตา เธอบอกว่ารู้สึกระคายเคืองบ้างแต่คิดว่าเกิดขึ้นเพราะวัยชราและอาการตาแห้ง



ที่มา: BBC



0 Comments:

Post a Comment