Thursday, June 8, 2017

ความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นตามขนาดของพุง




ผลการศึกษาจากนักวิทยาศาสตร์พบว่า ความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นตามขนาดของพุง ชายที่มีเอวเกิน 40 นิ้ว และหญิงที่มีเอวเกิน 35 นิ้ว เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมากกว่าคนที่มีขนาดเอวที่เล็กกว่า


นักวิทยาศาสตร์จาก  International Agency for Research on Cancer (IARC) ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ World Health Organisation หรือองค์การอนามัยโลก พบว่าขนาดของเอวเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงโอกาสการเกิดมะเร็งได้เช่นเดียวกับการวัดค่าดรรชนีมวลกาย (Body Nass Index หรือ BMI)

Dr Heinz Freisling จาก IARC เปิดเผยว่าความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งบางชนิดและโรคเบาหวานประเภทที่ 2 เพิ่มขึ้นเมื่อเพศชายมีขนาดเอวเกิน 102 เซนติเมตรหรือ 40 นิ้ว และในเพศหญิงเมื่อเอวมีขนาดเกิน 88 เซนติเมตรหรือ 35 นิ้ว

ผลการศึกษายังพบว่ารอบเอวที่เพิ่มขึ้น 11 เซนติเมตร เพิ่มโอกาสเสี่ยงการเกิดมะเร็งที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วนประมาณ 13%


มะเร็งที่มีความสัมพันธ์กับขนาดของเอวได้แก่ มะเร็งลำไส้, มะเร็งหลอดอาหารตอนล่าง,มะเร็งกระเพาะอาหาร, มะเร็งตับ, มะเร็งถุงนำ้ดี, มะเร็งตับอ่อน, มะเร็งมดลูก, มะเร็งรังไข่, มะเร็งที่ไต และมะเร็งเต้านมหลังวัยหมดประจำเดือน

ผลการศึกษาครั้งนี้ IARC ใช้ข้อมูลจากอาสาสมัครจำนวน 43,000 คน ใช้เวลาเก็บข้อมูลติดต่อกันโดยเฉลี่ย 12 ปี ในจำนวนนี้มากกว่า 1,600 คนได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งที่มีความเกี่ยวข้องกับโรคอ้วน


Dr Heinz Freisling แนะนำให้ใช้การวัดรอบเอวร่วมกับการวัดค่าดรรชนีมวลกายซึ่งบางครั้งมีค่าสูงแต่เป็นน้ำหนักซึ่งเกิดจากกล้ามเนื้อมากกว่าไขมัน

ผลการศึกษาครั้งนี้ได้รับการตีพิมพ์ใน British Journal of Cancer


ที่มา: The Guardian และ Dailymail








0 Comments:

Post a Comment