Sunday, May 14, 2017

วิธีสังเกตไฝที่อาจกลายเป็นมะเร็งผิวหนัง พร้อมภาพสาธิต



มะเร็งผิวหนังเป็นโรคมะเร็งที่มีอัตราการรอดสูงที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับมะเร็งอวัยวะอื่นถ้าได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มต้น มะเร็งผิวหนังเป็นมะเร็งซึ่งสามารถสังเกตความผิดปกติได้ตั้งแต่เริ่มมีอาการ เช่น ตุ่ม, ก้อนเนื้อ, แผลเรื้อรัง และไฝที่ผิดปกติ Dr David Fisher จาก Melanoma Program at Massachusetts General Hospital แนะนำ วิธีสังเกตไฝที่อาจกลายเป็นมะเร็งผิวหนัง พร้อมภาพสาธิต

มะเร็งผิวหนังคือเนื้อร้ายที่เกิดขึ้นเนื่องจากความผิดปกติของการเจริญเติบโตและการแบ่งตัวของเซลล์ผิวหนังและเยื่อบุเกิดขึ้นได้ทั้งชายและหญิงและพบมากขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น  มะเร็งผิวหนังมีหลายชนิด แต่ที่พบบ่อยมี 3 ชนิดคือ
  • Basal cell carcinoma เป็นมะเร็งผิวหนังที่พบมากที่สุดแต่ร้ายแรงน้อยที่สุด เพราะเกิดบริเวณผิวหนังชั้นตื้นๆ 
  • Squamous cell carcinoma เกิดขึ้นในผิวหนังชั้นกลางและพบได้น้อยกว่า มีแนวโน้มที่จะแพร่กระจาย  หากไม่ได้รับการรักษาก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต  
  • Melanoma หรือ malignant melanoma เป็นมะเร็งจากเซลล์สร้างเม็ดสี (เมลาโนไซต์) พบไม่บ่อยมาก แต่ร้ายแรงที่สุดใน 3 ชนิด 

อาการผิดปกติของผิวหนังที่ควรพบแพทย์
  • ไฝที่โตเร็วผิดปกติ  สีเปลี่ยนไป ขอบไม่เรียบ มีเลือดออก  ฯลฯ
  • ผื่นและแผลเรื้อรังที่รักษาไม่หาย 
  • ตุ่มหรือก้อนเนื้อที่ผิดปกติ เช่นโตเร็ว มีเลือดออก ฯลฯ

Dr David Fisher อธิบายว่ามะเร็งผิวหนังเป็นมะเร็งซึ่งมีโอกาสรักษาให้หายขาดได้มากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับมะเร็งที่อวัยวะส่วนอื่นในร่างกาย แม้แต่ผู้ป่วย Melanoma ซึ่งเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดร้ายแรง ยังมีโอกาสหาย 6 ใน 7 ราย ถ้าได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะแรก

แพทย์ผิวหนัง แนะนำ วิธีสังเกตไฝที่อาจกลายเป็นมะเร็งผิวหนัง ด้วยหลัก ABCDE ดังนี้
  1. A – asymmetry รูปทรงที่ผิดปกติจากไฝทั่วไป 
  2. B – borders ขอบไฝมีรอยหยัก
  3. C – color change ไฝมีสีเปลี่ยนไปจากเดิมหรือมีสีแตกต่างกันในไฝเดียว
  4. D – diameter  ไฝที่โตอย่างผิดปกติโดยเฉพาะอย่างยิ่งไฝที่มีขนาดใหญ่อยู่แล้ว รวมถึงไฝที่เส้นผ่าศูนย์กลางเกิน 6 มิลลิเมตร
  5. E – elevation  ไฝที่มีความนูนผิดปกติ หรือไฝที่นูนขึ้นกว่าเดิมอย่างผิดปกติ
นอกจากนี้ยังมีสาเหตุที่เพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งผิวหนัง Melanoma อีกหลายประการเช่น ชาติพันธ์คนผิวขาวผมแดง, มีไฝในร่างกายเป็นจำนวนมาก, โดนแดดเป็นประจำ ฯลฯ

ไฝ, ตุ่ม, แผล, ก้อนเนื้อ ไม่ใช่มะเร็งผิวหนังเสมอไป Dr David Fisher แนะนำให้สังเกตุพัฒนาการของผิวหนังว่ามีความเปลี่ยนแปลงจากเดิมหรือไม่ และพบแพทย์ทันทีถ้าพบความผิดปกติ


ที่มา: Dailymail, Wikipedia




    0 Comments:

    Post a Comment