Monday, March 27, 2017

ออกกำลังกายตอนท้องว่างหรือหลังรับประทานอาหาร วิธีใดลดน้ำหนักได้ผลกว่า?


 Image Credit: Abigail Keenan

คนส่วนใหญ่เชื่อว่าการออกกำลังกายขณะท้องว่างช่วยลดน้ำหนักได้ดีกว่าเพราะสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า  แต่จากผลการศึกษาพบว่าการออกกำลังกายหลังรับประทานอาหารมีประโยชน์กว่า



เมื่อจะออกกำลังกาย หลายๆ คนมักตั้งคำถามกับตัวเองว่าควรรับประทานอาหารก่อนหรือหลังการออกกำลังกาย  นักโภชนาการและนักวิทยาศาสตร์มีทั้งฝ่ายสนับสนุนให้ออกกำลังกายก่อนอาหารและฝ่ายสนับสนุนให้ออกกำลังหลังมื้ออาหารผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง

ผลการศึกษาโดย   British Journal of Nutrition พบว่าผู้ออกกำลังกายขณะท้องว่างสามารถเผาผลาญไขมันได้มากกว่าผู้ออกกำลังกายที่รับประทานอาหารแล้วประมาณ 20%  นอกจากนี้ผลการศีกษาโดย  International Journal of Sports Nutrition and Exercise Metabolism พบว่าผู้ออกกำลังกายแบบ Aerobic Training ก่อนรับประทานอาหารจะลดปริมาณไขมันที่สะสมในร่างกายได้มากกว่าผู้ออกกำลังกายที่รับประทานอาหารก่อนหน้านี้ เนื่องจากการออกกำลังก่อนรับประทานอาหาร ร่างกายต้องดึงไขมันส่วนเกินมาใช้ในจำนวนที่มากกว่าคนที่รับประทานอาหารมาแล้วซึ่งจะมีพลังงานสำรองอยู่

ข้อดีของการออกกำลังกายขณะท้องว่างอีกอย่างหนึ่งก็คือทำให้ผู้ออกกำลังกายรู้สึกเบาตัว กระฉับกระเฉงขึ้น

อย่างไรก็ตาม Dr Kelly Pritchett, Ph.D., R.D. - ศาสตราจารย์ด้านโภชนาการอธิบายว่าร่างกายของมนุษย์มีระบบสะสมไขมันตามธรรมชาติ เมื่อมีการเผาผลาญไขมันส่วนเกินอย่างรวดเร็ว ร่างกายจะปรับระบบเผาผลาญเข้าสู่ภาวะ Survival Mode เพื่อสร้างไขมันสะสมโดยอัตโนมัติในมื้อต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาโดย American Journal of Clinical Nutrition ที่พบว่าวิธีอดอาหารเพื่อลดน้ำหนัก เมื่อทำอย่างต่อเนื่องไประยะเวลาหนึ่งระบบ Metabolism จะลดระดับการเผาผลาญลงจนทำให้การอดอาหารไม่ได้ผลอีกต่อไป

ผลการศึกษาจาก Journal Appetite พบว่าผู้ที่รับประทานอาหารก่อนออกกำลังกายจะมีความหิวน้อยกว่าผู้ที่ออกกำลังกายก่อนรับประทานอาหารที่จะมีความรู้สึกหิวและรับประทานอาหารมากกว่าปกติ (ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น)  นอกจากนี้การออกกำลังกายขณะท้องว่างที่ใช้พลังงานจำนวนมากเกินไปยังอาจทำให้ร่างกายต้องดึงโปรตีนจากกล้ามเนื้อมาใช้ในกรณีที่ไขมันที่สะสมอยู่ไม่เพียงพอ

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการออกกำลังกายหลังรับประทานอาหารแล้วก็คือผู้ออกกำลังกายรู้สึกมีความสุขและสดชื่นขึ้น ผู้สนับสนุนให้รับประทานอาหารก่อนออกกำลังกายแนะนำให้รับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดร็ตก่อนออกกำลังประมาณหนึ่งชั่วโมงและรับประทานอาหารที่เน้นโปรตีนในมื้อต่อไปหลังออกกำลังกายแล้ว

โดยสรุปทั้งหมดขึ้นอยู่กับความชอบและความถนัดของแต่ละบุคคลมากกว่า เพราะน้ำหนักตัวไม่ได้ขึ้นอยู่กับการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียวแต่ยังขึ้นอยู่กับการควบคุมปริมาณแคลอรี่ที่บริโภคในแต่ละวันไม่ให้มากเกินกำหนด

ที่มา: Lifehacker



0 Comments:

Post a Comment