Monday, December 5, 2016

10 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับตัวเรือด (Bed Bug) แมลงดูดเลือดระบาดง่ายกำจัดยาก


10 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับตัวเรือด (Bed Bug) แมลงดูดเลือดระบาดง่ายกำจัดยาก
 Image Credit: Wikimedia


ตัวเรือด หรือ Bed Bug เป็นแมลงปรสิตชนิดหนึ่ง ที่ดูดเลือดเป็นอาหาร มักอาศัยอยู่ตามร่องเพดานหรือรอยแตกของพื้นบ้าน เตียงไม้ และซอกตะเข็บที่นอน วางไข่ครั้งละ 200-500 ฟอง ฟักเป็นตัวภายใน 4-21 วัน

ปัจจุบันตัวเรือดกลับมาระบาดอีกครั้ง เนื่องจากพลเมืองทั่วโลกนิยมเดินทางท่องเที่ยว ช่วยให้ตัวเรือดแพร่ระบาดผ่านสิ่งของเครื่องใช้ในที่พัก  ถึงแม้จะไม่เป็นพาหะนำโรคมาสู่มนุษย์ แต่ตัวเรือดจะทำให้ผู้ถูกกัดเกิดอาการคันมากและอาจเกิดอาการแพ้



10 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับตัวเรือด (Bed Bug) แมลงดูดเลือดระบาดง่ายกำจัดยาก

  1. ตัวเรือดอาศัยอยู่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น บ้าน, โรงแรม, หอพัก, โรงพยาบาล, Office ที่ทำงาน, รถทุกประเภท, เครื่องบิน, ฯลฯ โดยสรุปคือในแทบทุกพื้นที่ซึ่งมีคนอาศัยอยู่ จากผลสำรวจพบว่าการระบาดของตัวเรือดเกิดมากที่สุดในบ้านและในหอพักหรือคอนโด
  2. ตัวเรือดไม่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับสุขอนามัยและความสะอาดของแต่ละคน  ก่อนหน้านี้มีความเข้าใจว่าตัวเรือดชอบอาศัยอยู่ในพื้นที่สกปรก  แต่ในความเป็นจริงพบการระบาดของตัวเรือดในเมืองมากกว่าในชนบทเนื่องจากมีคนอาศัยอยู่มากกว่า  ตัวเรือดอยู่ได้ในทุกพื้นที่ซึ่งมีคนอาศัยอยู่โดยไม่เลือกความสะอาดหรือสกปรก
  3. ยังไม่พบว่าตัวเรือดเป็นพาหะนำเชื้อโรคมาสู่มนุษย์  แพทย์ยังไม่พบว่าตัวเรือดสามารถนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ระหว่างที่มันดูดเลือด เนื่องจากตัวเรือดไม่คายเลือดที่ดูดแล้วออกมา อย่างไรก็ตามอาการคันจากโดนกัดทำให้เสียสุขภาพจิต และอาจเป็นสาเหตุของการแพ้รุนแรงและอาการหอบหืด
  4. ตัวเรือดดูดเลือดได้ทั้งกลางวันและกลางคืน  ตัวเรือดไม่ใช่แมลงที่ออกหากินเฉพาะเวลากลางคืน ถึงแม้มันจะไม่ชอบแสงสว่างก็ตาม  ตัวเรือดมีวิธีหาเหยื่อลักษณะเดียวกับยุงคืออาศัยระดับคาร์บอนไดอ็อกไซด์ที่เราหายใจออกมาและระดับความร้อนของร่างกาย ถ้ามันจับสัญญานได้และหิวก็พร้อมโจมตี
  5. เมื่อถูกตัวเรือดกัดระยะแรกจะไม่รู้สึกเจ็บหรือคัน  น้ำลายของตัวเรือดออกฤทธิ์คล้ายยาชา ทำให้ผู้ถูกกัดไม่รู้สึกเจ็บหรือคัน และยังเป็นตัวเร่งให้มีเลือดมาเลี้ยงบริเวณที่มันกัด เพื่อให้มันดูดเลือดได้ง่ายและอิ่มขึ้น  มันจะใช้เวลาหลังดูดเลือดประมาณ 5 - 10 วัน เพื่อผสมพันธ์และวางไข่
  6. ตัวเรือดอยู่ได้โดยไม่ต้องมีอาหาร 550 วัน  ตัวเรือดเป็นนักอดอาหารตัวยง มันสามารถอยู่ได้โดยไม่ดูดเลือดนับเดือนหรือปี ตัวเรือดซึ่งโตเต็มที่สามารถอยู่โดยไม่ต้องกินอาหารนาน 550 วัน ยิ่งไปกว่านั้นมันยังอยู่ได้ในทุกอุณหภูมิตั้งแต่หนาวจัดจนร้อนจัด ทำให้ตัวเรือดเป็นแมลงดูดเลือดระบาดง่ายกำจัดยาก ที่สุดชนิดหนึ่ง
  7. การเปลี่ยนเครื่องนอนและเครื่องใช้ไม่สามารถกำจัดตัวเรือดได้หมด  การเปลี่ยนเครื่องใช้และเครื่องนอนอาจแก้ปัญหาตัวเรือดได้ถ้าสามารถกำจัดตัวเรือดที่ซ่อนอยู่ภายในบ้านหรือพื้นที่นั้นได้หมด นอกจากนี้ยังอาจเป็นการแพร่ตัวเรือดไปยังผู้อื่นซึ่งนำเครื่องใช้นั้นเข้าบ้าน  เครื่องนุ่งห่มหรือเครื่องนอนที่มีตัวเรือดสามารถกำจัดด้วยการซักในน้ำร้อนจัดอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง
  8. ตัวเรือดเป็นนักซ่อนแอบ  ตัวเรือดสามารถหลบซ่อนในทุกพื้นที่ซึ่งมีรอยแยกรอยแตก เช่นร่องบนผนัง, ร่องบนพื้น, ฝ้าเพดาน, พรม, ซอกเฟอร์นิเจอร์, ขอบเตียง, เครื่องนอน ฯลฯ ถ้ามีการระบาดมากอาจพบมูลดำ ของมันตามซอกมุมของสิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน
  9. การกำจัดตัวเรือดอาจต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญ การกำจัดตัวเรือดด้วยยาหรือสารเคมีด้วยตนเองอาจได้ผลถ้าพบในพื้นที่จำกัด แต่ก็เสี่ยงต่อการทำให้ตัวเรือดแพร่ระบาดไปยังจุดอื่น ถ้าคิดว่าจำเป็นอาจต้องพึ่งผู้เชี่ยวชาญ
  10. ตัวเรือดกลับมาระบาดอีกครั้ง นับแต่ ค.ศ. 1990 ตัวเรือดเริ่มกลับมาระบาดอีกครั้ง และแพร่อย่างต่อเนื่อง เพราะการใช้ชีวิตของพลเมืองที่นิยมการเดินทางท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศ 

    ที่มา: Dumb Little Man



    0 Comments:

    Post a Comment