Tuesday, December 6, 2016

ควรออกกำลังกายเมื่อมีอาการป่วยหรือไม่?




เป็นความเชื่อโดยทั่วไปว่า คนที่มีอการป่วยไม่ควรออกกำลังกายเพราะจะทำให้อาการป่วยทรุดลงและหายช้าลง  ความจริงแล้ว ควรออกกำลังกายเมื่อมีอาการป่วยหรือไม่? ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย


อากาศเปลี่ยนแปลงทำให้หลายคนเกิดอาการป่วย และเป็นโอกาสพักยาวสำหรับคนที่ไม่ชอบออกกำลังกาย แต่สำหรับคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำถึงจะมีอาการป่วยก็ยังต้องการฟิตร่างกายอยู่

Picture Fit  แนะนำวิธีแบ่งอาการป่วยที่ออกกำลังกายได้หรือไม่ได้ เป็น 'Above or below the neck check.'  ถ้าอาการป่วยเกิดกับอวัยเหนือลำคอเช่น เจ็บคอหรือไอเล็กน้อย, น้ำมูกไหล ฯลฯ เราสามารถออกกำลังกายได้ แต่ถ้าเป็นอาการที่เกิดกับอวัยวะต่ำกว่าลำคอ เช่น อาเจียน,  เจ็บแน่นหน้าอก, ไออย่างรุนแรง, ไข้สูง ฯลฯ ก็ไม่ควรออกกำลังกาย



การออกกำลังกายระหว่างมีอาการป่วย ไม่ควรหักโหมและไม่นาน จนรู้สึกเหนื่อยมาก เพราะอาจทำให้อาการป่วยทรุดลง ที่สำคัญต้องไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ

อย่างไรก็ตามคำตอบว่า  ควรออกกำลังกายเมื่อมีอาการป่วยหรือไม่? อยู่ที่ตัวของผู้ป่วยเอง ถ้ามีความรู้สึกว่าต้องการพักผ่อนก็ไม่ควรฝืนออกกำลังกาย เพราะระบบในร่างกายจะบอกได้ดีที่สุดว่าควรออกกำลังกายหรือไม่ และเพื่อสุขอนามัยของส่วนรวม คนที่มีอาการป่วยไม่ควรออกกำลังกายในสถานที่สาธารณะ เช่น ฟิตเนส เพราะจะเป็นการแพร่เชื้อไปยังผู้อื่น






0 Comments:

Post a Comment