Saturday, November 5, 2016

โภชนาการสำหรับคนต้องการมีบุตร - Tips to Boost Fertility


Tips to Boost Fertility
 Image Credit:Carissa Gan


ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวสำหรับการตั้งครรภ์ครั้งแรกหรือครั้งต่อๆ ไป โภชนาการมีส่วนสำคัญที่จะเพิ่มโอกาสมีบุตรให้มากขึ้น  Henrietta Norton นักโภชนาการบำบัดเพื่อการตั้งครรภ์ แนะนำเคล็ดลับทางโภชนาการไว้หลายๆ อย่างดังนี้


การปรับปรุงโภชนาการให้มีคุณภาพมากขึ้นควรทำล่วงหน้าก่อนแผนการมีบุตรอย่างน้อย 3 เดือน จากผลการศึกษาพบว่าการปรับปรุงโภชนาการช่วยเพิ่มโอกาสการตั้งครรภ์ได้ถึง 80% นอกจากนี้ยังพบว่ามีส่วนช่วยให้ทารกที่จะเกิดมามีสุขภาพแข็งแรง ลดโอกาสเกิดโรคหอบหืดและภูมิแพ้ รวมถึงโรคเบาหวาน

Henrietta Norton แนะนำว่าการปรับปรุง โภชนาการสำหรับคนต้องการมีบุตร  ควรทำควบคู่กันทั้งสามีและภรรยาเนื่องจากทั้งชายและหญิงล้วนมีโอกาสเป็นคนมีบุตรยาก

โภชนาการสำหรับคนต้องการมีบุตร - Tips to Boost Fertility


1. รับประทานอาหารที่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบทุกมื้อ เนื่องจากโปรตีนเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างฮอร์โมนและสร้างเซลล์  โปรตีนที่เหมาะสำหรับคนต้องการมีบุตรอยู่ในเนื้อสัตว์และพืชตระกูลถั่ว เช่น เนื้อไก่, ไข่, โยเกิร์ต, เนื้อปลา, ถั่ว ฯลฯ

2. อาหารทุกมื้อควรมีส่วนประกอบของไขมันดี  เช่นเดียวกับโปรตีนเพราะไขมันมีส่วนสนับสนุนการสร้างฮอร์โมนและเซลล์ ไขมันดีที่มีประโยชน์สำหรับคนต้องการมีบุตร ก็คือไขมันที่อยู่พืชตระกูลถั่ว, ในผลไม้บางชนิดเช่น Avoca และไขมันที่อยู่ในปลา

3. รับประทานข้าวที่ไม่ขัดสี  (Whole Foods)  การอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติ เป็นอีกหนทางสู่โภชนาการที่ดี  ควรเลือกรับประทานข้าวที่ไม่ผ่านกรรมวิธี เช่น ข้าวกล้อง, ข้าวแดง, ข้าวซ้อมมือ, รวมถึงข้าว Whole Foods ประเภทอื่นๆ เช่น ข้าวสาลี, ข้าว rye และข้าว oats  สิ่งที่เราจะได้จาก Whole Foods ก็คือ Vitamin B ทุกตัว, แร่ธาตหลายๆ ชนิดเช่น Manganese, Chromium และสังกะสี

4.  รับประทานผักผลไม้ที่มีสีสันเป็นประจำ  สีฉูดฉาดของผักผลไม้บางชนิด มักจะมาจากสาร Antioxidant (สารต้านอนุมูลอิสระ) เช่นสาร Beta-carotene ในแครอท ฯลฯ รวมถึงการปรุงอาหารด้วยเครื่องเทศซึ่งมีประโยชน์เช่น ขมิ้น, ขิง ฯลฯ


5.  รับประทานผักใบเขียวทุกวัน  ผักใบเขียวส่วนใหญ่มี Folate ซึ่งเป็นสารสำคัญสำหรับคนกำลังตั้งครรภ์ นอกจากนี้ยังมี Fiber ช่วยแก้ปัญหาท้องผูกซึ่งเป็นสาเหตุความไม่สมดุลย์ของระดับฮอร์โมนในร่างกาย วิธีประกอบอาหารชนิดนี้ที่ดีที่สุดคือการนึ่งเพื่อรักษาคุณภาพของสารอาหารไว้ นอกจากนี้ยังสามารถใส่ในซุปหรือน้ำแกง, ปั่นเป็นน้ำผักหรือ Smoothie

6. รับประทานอาหารอย่างมีระเบียบ ไม่ทานเร็วหรือช้าเกินไป การรับประทานอาหารเร็วเกินไปทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารไม่ทัน ในขณะที่รับประทานอาหารช้าเกินไปอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม

7.รับประทานอาหารให้เหมาะกับฤดูกาล  ผักผลไม้ที่ออกตามฤดูกาลของมันจะมีสารอาหารมากกว่า (และถูกกว่า) รับประทานอาหารให้เหมาะกับฤดูกาลยังรวมถึงการเลือกรับประทานอาหารอุ่นๆ หรือค่อนข้างร้อนในฤดูหนาว และอาหารที่ให้ความสดชื่นในฤดูร้อน

8.  Supplements & Vitamins หรืออาหารเสริมและวิตามิน อาจช่วยเสริม โภชนาการสำหรับคนต้องการมีบุตร แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนตัดสินใจ

ความจริงแล้ววิธีรับประทานแบบ Healthy Eating ไม่ได้เหมาะสำหรับคนต้องการมีบุตรเท่านั้น แต่เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัยที่ต้องการมีสุขภาพแข็งแรง

ที่มา: Healthista





0 Comments:

Post a Comment