Friday, January 15, 2016

10 ภาษากายที่ควรใส่ใจระหว่างสัมภาษณ์งาน -Interview Body Language Mistakes


 Image Source: Cliparts.co


ระหว่างการสัมภาษณ์งาน HR หรือผู้สัมภาษณ์ประเมินความสามารถของผู้สมัครงานทุกด้าน ไม่เฉพาะความรู้ความสามารถที่เหมาะสมกับงานเท่านั้น แต่รวมถึงกิริยาท่าทางของผู้สมัครงานด้วย

Harris Poll  ทำการ Survey HR Managers มากกว่า 2,500 คน ถึง Body Language ที่ผู้สมัครงานแสดงออกระหว่างการสัมภาษณ์ และพบว่าส่วนใหญ่สามารถประเมินว่าผู้สมัครงานเหมาะสมกับตำแหน่งหรือไม่ภายใน 5 นาทีเท่านั้นโดยดูจาก Body Language ของผู้สมัครงาน

ผลสำรวจบอกถึง 10 ภาษากายหรือ Body Language ที่ผู้สมัครงานผิดพลาดเป็นประจำไว้ดังนี้ครับ



  1. ประมาณ 67% ไม่สบตากับผู้สัมภาษณ์งาน
  2. ประมาณ 39% ไม่ยิ้ม
  3. ประมาณ 33% ไม่ระวังตัวหยิบจับหรือเล่นกับสิ่งของบนโต๊ะสัมภาษณ์งาน
  4. ประมาณ 30% นั่งไม่ระวัง
  5. ประมาณ 30% แสดงท่าทางลุกลี้ลุกลนเพราะความตื่นเต้น
  6. ประมาณ 29% กอดอกระหว่างสัมภาษณ์งาน
  7. ประมาณ 27% ลูบหน้าจับผมบ่อยๆ 
  8. ประมาณ 21% จับมืออย่างไม่มีพลัง
  9. ประมาณ 11% ยกมือแสดงท่าทางมากเกินควร
  10. ประมาณ 7% จับมือแรงเกินไป 

ผลสำรวจยังบอกถึง 5 เรื่องที่ทำให้สอบตกสัมภาษณ์งานอย่างค่อนข้างแน่นอนคือ
  1. ถูกจับโกหกระหว่างสัมภาษณ์งาน: 69 %
  2. รับโทรศัพท์หรือส่งข้อความระหว่างสัมภาษณ์งาน: 68%
  3. แสดงอาการหยิ่งยโสหรือทะนงตัว: 60%
  4. แต่งกายไม่เหมาะสมหรือไม่สุภาพ: 50%
  5. พูดคำหยาบหรือสบถระหว่างสัมภาษณ์งาน: 50%

พวกเราที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดที่น่าสนใจของผลสำรวจเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งานได้จาก http://www.careerbuilder.com/share/aboutus/pressreleasesdetail.aspx?sd=1/14/2016&siteid=cbpr&sc_cmp1=cb_pr929_&id=pr929&ed=12/31/2016  ครับ


0 Comments:

Post a Comment