ท่านอนมีผลต่อสุขภาพอย่างไร - Which Sleep Position Is Healthiest?

แต่ละคนจะชอบท่าการนอนที่แตกต่างกัน บางคนชอบนอนหงาย หลายๆ คน ชอบนอนคว่ำ บางคนก็นิยมนอนตะแคง เชื่อมั้ยครับว่าท่านอนมีผลต่อสุขภาพของเราด้วย CNN ได้รวบรวมผลดีผลเสียต่อสุขภาพของท่านอนแต่ละแบบไว้ดังนี้



ท่านอนที่ดีที่สุดก็คือ นอนหงายบนหมอนที่ไม่สูงหรือต่ำเกินไป ประโยชน์ก็คือ ป้องกันการปวดต้นคอและหลัง ลดอาการกรดไหลย้อน ลดรอยย่นบนใบหน้าที่เกิดจากการกดทับ และรักษาทรวดทรงให้ดูดีเหมือนเดิน  ข้อเสียของการนอนหงายก็คือไม่เหมาะสำหรับผู้ที่นอนกรน

ท่านอนที่ดีถัดมาก็คือ นอนตะแคง ข้อดีของการนอนตะแคงก็คือ ป้องกันอาการปวดต้นคอและหลัง ไม่ทำให้เกิดกรดไหลย้อน ลดการกรน ส่วนข้อเสียก็คือ ทำให้เกิดริ้วรอยบนใบหน้าและทำให้ทรวดทรงหย่อนคล้อย  ข้อสำคัญคือต้องเลือกหมอนค่อนข้างแข็งและมีความสูงที่เหมาะสม

ท่านอนต่อไปก็คือ นอนคุดคู้ ข้อดีก็คือลดอาการกรน ข้อเสียก็คือการนอนด้วยท่าคุดคู้จะทำให้เกิดอาการปวดหลัง  เกิดริ้วรอยก่อนวัย และทรวดทรงหย่อนคล้อย

ท่านอนสุดท้ายก็คือ นอนคว่ำ ข้อเสียก็คืออาจทำให้เกิดการปวดต้นคอ ปวดหลัง หรือปวดข้อและกล้ามเนื้อ เนื่องจากต้องรับน้ำหนักที่กดทับระหว่างที่นอนหลับ  ข้อดีของการนอนคว่ำก็คือลดอาการกรน ใครที่ชอบนอนคว่ำต้องใช้หมอนที่บางเป็นพิเศษครับ

Comments

Popular posts from this blog

6 วิธีเปิดฝาขวดโดยไม่ต้องใช้ที่เปิด

เคล็ดลับการห่อของขวัญแบบไม่ต้องผูกโบว์และไม่ต้องใช้เทปกาว

ของใช้ประจำบ้านที่นำมาใช้แทนน้ำยาขัดรองเท้าได้

สาเหตุของการถอนหายใจ การถอนหายใจมีประโยชน์หรือไม่?

ผลการศึกษาระบุว่า การขี่จักรยานไม่มีผลเสียต่อระบบสืบพันธ์และระบบทางเดินปัสสาวะ