Tuesday, April 7, 2009

การแต่งหน้าทา lipstick ช่วยลดอุบัติเหตุได้อย่างไร

ผู้ชายที่เคยรำคาญในการรอภรรยา หรือแฟนที่ใช้เวลาแต่งหน้านานนับชั่วโมง  คงต้องปรับทัศนคติใหม่แล้ว เพราะการแต่งหน้านอกจากทำให้ผู้หญิงสวยขึ้น ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้หญิงเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุอีกด้วย

นักวิทยาศาสตร์พบว่า การขยับของกล้ามเนื้อที่เกิดระหว่างการแต่งหน้าและทา lipstick เป็นการออกกำลังที่ช่วยให้การทรงตัวของร่างกายดีขึ้น ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับหญิงวัยชรา เพราะอุบัติเหตุลื่นล้มอาจทำให้เกิดการบาดเจ็บขั้นร้ายแรงหรือถึงขั้นเสียชีวิต


Dr Patricia Pineau จาก University of St Etienne ประเทศฝรั่งเศส ได้ทำการศึกษาหญิงสูงอายุระหว่าง 65 ถึง 85 ปี  พบว่าหญิงที่แต่งหน้าเป็นประจำ มีการทรงตัวและเคลื่อนไหวดีกว่าหญิงที่ไม่ได้แต่งหน้าเป็นประจำ หญิงเหล่านี้ยืนตัวตรงกว่าและประสพอุบัติเหตุลื่นล้มน้อยกว่าอีกด้วย  การศึกษาครั้งนี้จะถูกนำเสนอใน World Congress of Gerontology ที่ Paris ประเทศฝรั่งเศส  เมื่อปีที่แล้วก็มีการพบว่าการออกกำลังกายด้วยวิธีโยคะแบบเบาๆ ในผู้สูงอายุช่วยลดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุร้ายแรงจากการลื่นล้ม


ในแต่ละปี ที่ประเทศอังกฤษมีผู้สูงอายุที่อายุมากกว่า 65 ปี จำนวนกว่า 700,000 คนต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เนื่องจากอุบัติเหตุจากการล้ม จากสถิติยังพบว่า 20% ของผู้ที่ประสพอุุบัติเหตุลื่นล้มจนกระดูกสะโพกหัก จะเสียชีวิตภายใน 1 ปี  นอกจากนี้การลื่นล้มยังเป็นสาเหตุตันๆ ในการเสียชีวิตของผู้ที่มีอายุมากกว่า 75 ปี  บางครั้งการลื่นล้มที่ไม่รุนแรงในผู้สูงอายุ ก็ทำให้สูญเสียความมั่นใจในการยืนและเดิน ทำให้ต้องพึ่งพาผู้อื่นในการดำรงชีวิตประจำวัน

สาเหตุที่ผู้สูงอายุประสพอุบัติเหตุลื่นล้มได้ง่าย เนื่องจากการเสื่อมสมรรถภาพของเส้นประสาท โดยเฉพาะเส้นประสาทที่อยู่ไกลจากสมองมากๆ เช่นที่เท้า  การลื่นล้มของหญิงผู้สูงอายุมักมีผลร้ายแรงกว่า เนื่องจากปัญหากระดูกพรุน ที่พบได้มากในหญิงสูงอายุ


ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-1167840/Why-lipstick-save-life-How-spot-lippy-helps-improve-balance.html

1 Comments:

  1. เพิ่งรู้น่ะเนี่ย ไปบอกแฟนดีกว่า ว่าแต่ถ้าทาเยอะจะทำให้ฝีปากดำอันนี้จิงไหมเนี่ย

    ReplyDelete