Monday, April 20, 2009

ลุกนั่งอย่างไรไม่ให้ปวดหลัง

ดอกเตอร์นิโคล ลีเดอท ไคโรแพรกเตอร์ จากประเทศออสเตรเลีย หนึ่งในทีมแพทย์ของคลินิกกายภาพบำบัดดีสปายน์ สถาบันที่ให้บริการคำปรึกษา รักษาผู้มีปัญหาโครงสร้างกระดูกสันหลังและระบบประสาท ระบุไว้ว่านอกจากการยกของหนักไม่ถูกท่า วิธีการนั่งต่อไปนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่จะเพาะเชื้อทำให้ "ปวดหลัง" ขึ้นมาได้
  • นั่งเก้าอี้ไม่มีพนักพิง
  • นั่งจมลงไปในเก้าอี้
  • นั่งเก้าอี้ไม่เหมาะสมกับโต๊ะ
  • นั่งชิดแป้นพิมพ์หรือเมาส์เกินไป
  • นั่งเท้าไม่สัมผัสพื้น
  • นั่งนานเกินแบบไม่ลุกไปไหน


ส่วนวิธีหลีกลี้หนีปวดหลังนั้น อยู่ที่การปรับพฤติกรรมเป็นสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมการ "นั่ง" ที่ต้องคำนึงทั้งเก้าอี้ อุปกรณ์ในการนั่ง และท่านั่ง วิธีนั่งอย่างถูกต้องไม่ให้ปวดหลังมีดังนี้

1.ควรนั่งเก้าอี้ที่มีพนักพิง โดยมีความกว้างและลึกที่ทำให้หลังชนพนักเก้าอี้ได้พอดี เท้าต้องสัมผัสพื้น หรือให้หาที่วางขาและเท้าให้ได้เสมอกัน ถ้าต้องใช้คอมพิวเตอร์ให้ดึงเมาส์ไว้ใกล้ตัว และทุก 20-30 นาทีให้ลุกขึ้นผ่อนคลาย

2.นั่งหลังชิดพนักทุกครั้ง ไม่ควรนั่งเอน นั่งตัวไหล หรือตัวจมไปในเก้าอี้ จะทำให้หลังงอ

3.ไม่ควรนั่งเก้าอี้ที่ใหญ่เกินไป เพราะจะทำให้ต้องเขยิบตัวขึ้นไปนั่ง ทำให้ขาไม่ได้รับน้ำหนัก หากเป็นคนตัวสูง ให้หาเบาะมารองนั่งจะช่วยทำให้ขารับน้ำหนักได้มากขึ้น

4.ถ้าต้องอ่านหนังสือที่อยู่บนโต๊ะที่ต่ำกว่าเก้าอี้มาก ควรหาแฟ้ม หรือกล่องมารองรับหนังสือ ป้องกันการปวดคอหรือปวดหลังท่อนบน

5.ถ้าต้องการยกของควรพยายามทำให้หลังโค้งเป็นธรรมชาติ เพราะส่วนโค้งของหลังเป็นส่วนที่รับน้ำหนักและพยุงหลังได้ดีที่สุด และควรยกสะโพกและงอเข่าช่วยทุกครั้ง เมื่อยกของหนัก

6.เวลายกของควรแยกขาออกจากกัน เพราะระยะระหว่างขาที่กว้างขึ้นจะช่วยรองรับน้ำหนักตัวและวัตถุที่ยก

7.ก่อนยกของพยายามเกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องทุกครั้ง เพราะกล้ามเนื้อหน้าท้องจะเป็นตัวช่วยพยุงหลังได้

8.ถ้าต้องเคลื่อนย้ายเปลี่ยนที่สิ่งของ ควรใช้วิธีหันไปทั้งตัว แทนการหมุนแต่ช่วงตัว และไม่ควรยกของในท่าที่แนบชิดลำตัว เพราะพึงรู้ไว้ว่า หลังสามารถรับน้ำหนักได้เพียง 100 ปอนด์เท่านั้น

ข้อมูลจาก D Life หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุุรกิจ

0 Comments:

Post a Comment