Tuesday, December 9, 2008

How To Streamline Your Life: จัดระเบียบให้กับการดำเนินชีวิต

การใช้ชีวิตอยู่ในสังคมสมัยใหม่อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ พวกเราคงต้องยอมรับว่า แต่ละคนต่างก็ต้องเผชิญกับชีวิตที่วุ่นวายสับสน จากการต้องรับผิดชอบงานในที่ทำงาน งานที่บ้าน การจัดเวลาให้กับครอบครัว เพื่อน คู่รัก รวมถึงเวลาส่วนตัวสำหรับตนเอง ทำให้เรามักจะได้ยินคำว่า " ยุ่งมาก ไม่มีเวลา" อยู่เป็นประจำ

บทความจาก Dumb Little Man เล่าถึงวิธีที่จะทำให้การใช้ชีวิตให้เป็นไปอย่างลงตัวและไหลลื่น ไม่ฉุกละหุก จนบางครั้งทำให้เสียโอกาสสำคัญไป  พวกเราลองมาอ่านเคล็ดลับเหล่านี้กันครับ เผื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาการใช้ชีวิตที่วุ่นวาย จนไม่มีเวลาเหลือให้กับตัวเองบ้างก็ได้



1. Keep a calendar  หมายถึงการบันทึกเวลานัดหมาย และงานสำคัญๆ ที่ต้องทำในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้ลืมหรือไปไม่ตรงเวลาตามที่นัดกับใครไว้

2. Set Goals อย่าปล่อยให้การใช้ชีวิตเป็นไปอย่างไร้จุดหมายตามแต่บุญกรรมจะพาไป  การตั้งเป้าหมายจะช่วยให้เรารู้ว่าจะใช้เวลาและเงินจำนวนเท่าไหร่ ที่จะให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

3. Learn to prioritize  บางครั้งภายในเวลาเดียวกันจะมีตัวเลือกเข้ามาพร้อมๆ กัน การเรียนรู้ที่จะจัดลำดับความสำคัญจะช่วยจัดการปัญหานี้ได้  ตัวอย่างเช่น มีผู้ให้บัตร Concert นักร้องคนโปรดที่จะแสดงคืนนี้เป็นรอบสุดท้าย แต่ว่าคืนนี้เราจะต้อง เตรียมเอกสารเพื่อพบลูกค้าสำคัญที่จะพลาดไม่ได้ในวันพรุ่งนี้เช้า แน่นอนว่าเราควรเลือกเตรียมเอกสารสำคัญ เพราะถ้าเลือกไป Concert ผลกระทบที่จะตามมาหากเอกสารมีปัญหา อาจทำความวุ่นวายให้กับชีวิตของเราแบบคาดไม่ถึง

4. Learn to say no  ถ้าเราต้องการชีวิตที่ไม่วุ่นวายสับสน ต้องรู้จักปฏิเสธเสียบ้าง ไม่เช่นนั้นเราก็อาจเจอกับงานสังสรรค์แบบอาทิตย์ละ 7 วัน จนไม่มีเวลาเหลือให้ทำงานอย่างอื่น

5. Delegate  แทนที่เราจะรับงานทั้งหมดไว้คนเดียว ลองสำรวจดูว่ามีอะไรที่สามารถแบ่งให้คนอื่นช่วยได้บ้าง การช่วยกันระหว่างคนในครอบครัว  นอกจากเป็นการลดงานของเราแล้ว ยังเป็นการเพิ่มสัมพันธภาพภายในครอบครับ และเป็นการฝึกความรับผิดชอบให้เด็กๆ ด้วย

6. Set up Systems  สำหรับงานที่ต้องทำเป็นกิจวัตรประจำ  การจัดระบบและตารางเวลาการทำงาน และปฏิบัติไปตามนั้นจะทำให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น

0 Comments:

Post a Comment