Tuesday, December 9, 2008

How To Streamline Your Life: จัดระเบียบให้กับการดำเนินชีวิต

การใช้ชีวิตอยู่ในสังคมสมัยใหม่อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ พวกเราคงต้องยอมรับว่า แต่ละคนต่างก็ต้องเผชิญกับชีวิตที่วุ่นวายสับสน จากการต้องรับผิดชอบงานในที่ทำงาน งานที่บ้าน การจัดเวลาให้กับครอบครัว เพื่อน คู่รัก รวมถึงเวลาส่วนตัวสำหรับตนเอง ทำให้เรามักจะได้ยินคำว่า " ยุ่งมาก ไม่มีเวลา" อยู่เป็นประจำ

บทความจาก Dumb Little Man เล่าถึงวิธีที่จะทำให้การใช้ชีวิตให้เป็นไปอย่างลงตัวและไหลลื่น ไม่ฉุกละหุก จนบางครั้งทำให้เสียโอกาสสำคัญไป  พวกเราลองมาอ่านเคล็ดลับเหล่านี้กันครับ เผื่อว่าจะช่วยแก้ปัญหาการใช้ชีวิตที่วุ่นวาย จนไม่มีเวลาเหลือให้กับตัวเองบ้างก็ได้



1. Keep a calendar  หมายถึงการบันทึกเวลานัดหมาย และงานสำคัญๆ ที่ต้องทำในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้ลืมหรือไปไม่ตรงเวลาตามที่นัดกับใครไว้

2. Set Goals อย่าปล่อยให้การใช้ชีวิตเป็นไปอย่างไร้จุดหมายตามแต่บุญกรรมจะพาไป  การตั้งเป้าหมายจะช่วยให้เรารู้ว่าจะใช้เวลาและเงินจำนวนเท่าไหร่ ที่จะให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

3. Learn to prioritize  บางครั้งภายในเวลาเดียวกันจะมีตัวเลือกเข้ามาพร้อมๆ กัน การเรียนรู้ที่จะจัดลำดับความสำคัญจะช่วยจัดการปัญหานี้ได้  ตัวอย่างเช่น มีผู้ให้บัตร Concert นักร้องคนโปรดที่จะแสดงคืนนี้เป็นรอบสุดท้าย แต่ว่าคืนนี้เราจะต้อง เตรียมเอกสารเพื่อพบลูกค้าสำคัญที่จะพลาดไม่ได้ในวันพรุ่งนี้เช้า แน่นอนว่าเราควรเลือกเตรียมเอกสารสำคัญ เพราะถ้าเลือกไป Concert ผลกระทบที่จะตามมาหากเอกสารมีปัญหา อาจทำความวุ่นวายให้กับชีวิตของเราแบบคาดไม่ถึง

4. Learn to say no  ถ้าเราต้องการชีวิตที่ไม่วุ่นวายสับสน ต้องรู้จักปฏิเสธเสียบ้าง ไม่เช่นนั้นเราก็อาจเจอกับงานสังสรรค์แบบอาทิตย์ละ 7 วัน จนไม่มีเวลาเหลือให้ทำงานอย่างอื่น

5. Delegate  แทนที่เราจะรับงานทั้งหมดไว้คนเดียว ลองสำรวจดูว่ามีอะไรที่สามารถแบ่งให้คนอื่นช่วยได้บ้าง การช่วยกันระหว่างคนในครอบครัว  นอกจากเป็นการลดงานของเราแล้ว ยังเป็นการเพิ่มสัมพันธภาพภายในครอบครับ และเป็นการฝึกความรับผิดชอบให้เด็กๆ ด้วย

6. Set up Systems  สำหรับงานที่ต้องทำเป็นกิจวัตรประจำ  การจัดระบบและตารางเวลาการทำงาน และปฏิบัติไปตามนั้นจะทำให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น

Related Posts:

  • What To Do When You're Fired!บทความจาก หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4079 ถูกปลดออก...ทำอย่างไรดี ? คอลัมน์ ถามมา-ตอบไปสไตล์คอนซัลต์ โดย อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา apiwut@riverorchid.com ช่วงนี้เป็นช่วงที่ใครต… Read More
  • How To Manage In Business Downturn -10 วิธีบริหารช่วงเศรษฐกิจขาลงบทความนี้มาจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 25 - วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ.2551  เป็นคำแนะนำวิธีการบริหารงานในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ  คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคนสามารถนำมา ปรับใช้กับชีวิตประจำว… Read More
  • 7 วิธีหางานอย่างไรให้ได้งาน: คำแนะนำจาก Guruวิกฤตเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาที่ลุกลามไปทั่วโลก ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง ในปี 2552 มีการคาดการณ์ว่าอัตราของคนว่างงานจะสูงกว่า 1 ล้านคนและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มถึง 2 ล้านคน ทั้งจากผู้ที่ถูกปลดออกจากงานและบัณฑิตจบให… Read More
  • First UK eBay Millionaire: เศรษฐีเงินล้านจากการทำธุรกิจ eBayเมื่อ 10 ปีก่อน (ค.ศ.1999) Mark Radcliffe ได้อ่านบทความเกี่ยวกับการทำธุรกิจ Online กับ eBay เขาตัดสินใจเปิดร้าน eBay Shop สั่งสินค้าผ่านทาง Online จาก eBay มาจำหน่าย Mark Radcliffe ใช้เงิน 200 ปอนด์ที่เขาเก็บสะสมระหว่างทำงานเ… Read More
  • How To Turn an email into a Google doc - Gmail New Featureมีบางครั้งที่เราต้องการสร้าง file Document จากเนื้อหาที่อยู่ใน Email โดยปกติเราก็จะ copy ข้อความที่เราต้องการ และนำไป paste ไว้ใน file เอกสารอีกครั้งหนึ่ง แต่สำหรับพวกเราที่ใช้ Gmail และ Google Docs (ระบบสำนักงาน online ของ… Read More

0 Comments:

Post a Comment