Wednesday, November 5, 2008

Simple Ways to Supercharge Your Brain: วิธีง่ายๆ ในการเพิ่มพลังสมอง

หลายๆ คนคงเคยรู้สึกโมโหตัวเอง เมื่อเจอกับเพื่อนหรือคนรู้จักแล้วจำชื่อเขาไม่ได้  แต่ไม่ต้องตกใจเพราะแทบทุกคนล้วนแต่เคยเป็นแบบนี้มาเหมือนๆ กัน

นักวิทยาศาสตร์บอกว่าสมองของมนุษย์เรา เป็นเหมือนคอมพิวเตอร์ที่ทรงประสิทธิภาพ
และแข็งแกร่งที่สุดในโลก เพราะมันทำงานเก็บข้อมูลและประมวลผลแบบไม่มีวันหยุด ตลอดชีวิตของเรา  เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บางครั้งสมองของเรา จะเกิดการผิดพลาดไปบ้าง เนื่องจากสมองของเราก็ต้องการการฟื้นฟูดูแลเพื่อให้คงประสิทธิภาพดั่งเดิม

มิวิธีง่ายๆ ที่เราสามารถเพิ่มพลังให้กับสมองของเรา  โดยการปฏิบัติตัวง่ายๆ ไม่กี่ข้อดังนี้

1.  กินเมล็ด Almonds  เชื่อกันว่า  Almonds ช่วยเพิ่มความสามารถในการจำได้  เมล็ด Almonds ป่นผสมกับนมหนึ่งแก้วก่อนนอน หรือในตอนเช้าจะช่วยเพิ่มพลังสมองให้เรา

2.  ดื่มน้ำ Apple  จากการศึกษาโดย  University of Massachusetts Lowell (UML) ปรากฎว่าน้ำ Apple ช่วยเพิ่มการสร้าง  acethylchloline ซึ่งเป็น neurotransmitter ที่สำคัญของสมอง

3.  นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  จากการศึกษาพบว่า ระหว่างการนอนหลับ สมองจะทำการรวบรวมจัดเก็บภาพ และเหตุการณ์ที่พบในแต่ละวันให้เป็นระเบียบ  เพื่อไว้ใช้ในอนาคต   การพักผ่อนนอนหลับที่เพียงพอ เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานส่วนนี้ของสมอง

4.  เพิ่มความสุขเล็กๆน้อยให้กับชีวิต  ความเครียดเป็นตัวดูดพลังงานสมอง ทำให้สมองสูญเสียทรัพยากรโดยไม่มีประโยชน์  พยายามใช้ชีวิตให้่มีความสุขทุกๆ วัน เพื่อทำลายความเครียดไปจากจิตใจของเรา วิธีเพิ่มความสุขเพื่อใ้ห้สมองของเราทำงานได้ดีขึ้น ได้แก่  การฟังเพลงที่เราชื่นชอบ  เล่นกับเด็กๆ  ขื่นชมความสำเร็จของผู้อื่น ออกกำลังกายเป็นประจำ ฯลฯ

5.  หมั่นลับสมองของเรา  ไม่เพียงร่างกายของเราที่ต้องการการออกำลัีงกาย สมองก็ต้องการเช่นกัน  เด็กๆ จะมีพลังสมองที่กระตือรือร้นกว่าผู้ใหญ่ เพราะเด็กมีสมองที่ต้องการเล่นและการเรียนรู้     วิธีเพิ่มประสิทธิภารของสมอง อีกวิธีหนึ่งก็คือ หากิจกรรมเพื่อให้สมองของเราได้ใช้งาน และมีความกระตือรือร้นอยู่ตลอดเวลา กิจกรรมเหล่านี้ได้แก่

การเล่นเกมส์ที่ใช้ความคิดเช่น scrabble หรือ crossword puzzle
การเป็นอาสาสมัครในการทำกิจกรรมต่างๆ
การติดต่อพูดคุยกับผู้อื่น
การหางานอดิเรกใหม่ๆ  เช่นเขียน blog อ่านหนังสือ วาดภาพ หรือดูนก
การฝึกทักษะใหม่ๆ หรือเรียนภาษาต่างประเทศเพิ่มเติม

6. ฝึกสมาธิหรือโยคะ ซึ่งจะช่วยลดความเครียด ช่วยให้ทุกๆระบบในร่างกายทำงานได้ดีกว่าเดิม ซึ่งจะเป็นการเพิ่มพลังสมองไปด้วย

7.  ลดการบริโภคน้ำตาล นอกจากอาจทำให้เกิดโรคเบาหวานแล้ว การบริโภคน้ำตาลมากเกินไปมีผลต่อการทำงานของระบบประสาท ทำให้ความสามารถในการจำลดลง และขี้ลืม

8. รัีบประทาน  Whole Wheat  จมูกข้าวสาลีมี lecithin เป็นจำนวนมาก ซี่งมีคุณสมบัติช่วยทุเลา ปัญหาที่เกิดจาก การแข็งตัวของหลอดเลือดซึ่งมีผลกระทบต่อการทำงานของสมอง

9. ทานอาหารเย็นในปริมาณน้อย  การรับประทานอาหารหนักๆ  ในตอนเย็นหรือกลางคืน ทำให้รู้สึกอึดอัด และรบกวนการนอนหลับพักผ่อน การรับประทานอาหารมือเย็นหรือมื้อดึกแต่น้อย แต่เพิ่มผลไม้แทน จะทำให้การพักผ่อนนอนหลับดีกว่าเดิม และเพิ่มประสิทธิภาพของสมอง

10.  ฝึกการควบคุมอารมณ์ของตนเอง อาหารที่เต็มไปด้วยแป้ง มีผลต่อความเครียด ในขณะที่ผัก ผลไม้ และการดื่มน้ำมากๆ ร่วมกับการฝึกสมาธิ จะทำให้ การควบคุมอารมณ์ดีขึ้นกว่าเดิม

11.  Vitamin B complex ช่วยให้การทำงานของสมองและระบบประสาทดีขึ้น  การรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของวิตามิน B ช่วยให้การทำงานของสมองดีขึ้นกว่าเดิม

0 Comments:

Post a Comment