Monday, September 22, 2008

Exciting Uses for Eggs, นอกจากประกอบอาหาร ไข่ใช้ทำอะไรได้อีก



ไข่เป็นอาหารที่ขาดไม่ได้ของคนทุกชาติทุกภาษา เป็นหนึ่งในอาหารหลักของทุกครอบครัว ถ้าเราสามารถเข้าไปยังครัวของทุกๆบ้าน เชื่อได้ว่าเกือบ 90% จะต้องมีไข่ติดอยู่ในครัวอย่างแน่นอน  นอกจากเป็นส่วนประกอบของอาหารสารพัดอย่างแล้ว  ไข่ยังสามารถใช้ประโยชน์อย่างอื่นๆ ได้อีก  ลองมาดูกันว่าเราสามารถใช้ประโยชน์อะไรเพิ่มเติมจากไข่ได้อีกบ้าง

1.  ใช้เป็นกาวติดกระดาษ ไข่ขาวมีคุณสมบัติเหนียว สามารถใช้แทนกาวเพื่อติดกระดาษหรือวัสดุน้ำหนักเบาเข้าด้วยกันได้  เวลากระทันหันถ้าหากาวติดกระดาษไม่ได้  ลองใช้ไข่ขาวให้เป็นประโยชน์แก้ขัดไปก่อนก็ได้

2.  ใช้ทำความสะอาดเครื่องหนัง  เราสามารถใช้ไข่ขาวเพื่อทำความสะอาดและดูแลรักษาเครื่องหนัง  เนื่องจากคุณสมบัติของไข่ขาวที่ข้นและเหนียว ทำให้สามารถลบคราบสกปรกบนเครื่องหนังได้ง่าย  วิธีใช้ก็คือใช้ผ้านุ่มชุบไช่ขาวและถูบนเครื่องหนังเบาๆ

3. ทำความสะอาดใบหน้าด้วยไข่แดง  ในไข่แดงมีส่วนประกอบของ Vitamin A อยู่มาก  Vitamin A มีประโยชน์ต่อผิวหนังของเราและยังให้ความขุ่มชื่นอีกด้วย  ผสมไข่แดงกับน้ำเล็กน้อยเพื่อใช้ล้างหน้าทุกวัน จะช่วยลดริ้วรอยที่เพิ่มขึ้นตามอายุอีกด้วย

4. ทำความสะอาดใบหน้าด้วยไข่ขาว  ในขณะที่การล้างหน้าด้วยไข่แดงช่วยลดริ้วรอยที่เพิ่มขึ้นตามอายุ ไข่ขาวก็มีคุณสมบัติช่วยกระชับผิวหน้าให้เต่งตึง ช่วยแกัปัญหาเรื่องถุงใตตา

5. เปลือกไข่ป่นใช้เป็นส่วนประกอบในปุ๋ยหมัก  ใช้เปลือกไข่ป่นผสมในปุ๋ยหมัก เพื่อเพิ่มปริมาณ Calcium ให้กับดิน ทำให้ดินมีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น ช่วยให้พืชผักในบ้านของเราเจริญเติบโตงดงามกว่าเดิม

6. ใช้ป้องกันศัตรูพืชบางชนิด  ถ้าเราโรยเปลือกไข่ทุบหยาบๆ ไว้ตามใบของต้นไม้  จะช่วยป้องกันศัตรูพืชบางประเภทซึ่งกินใบไม้เป็นอาหาร เช่นตัวหนอน เนื่องจากความแหลมคมของเปลือกไข่จะบาดผิวหนังที่ไม่มีอะไรปกคลุมของมัน ทำให้มันหลีกหนีจากต้นไม้ของเรา โดยไม่ต้องใช้ยาฆ่าแมลง

7. ใช้เปลือกไข่เป็นที่เพาะพันธ์ต้นไม้ชนาดเล็กๆ   ใส่ดินลงในเปลือกไข่ประมาณเครึ่งหนึ่งของเปลือกไข่ และใช้เปลือกไข่เป็นที่อนุบาลพืชต้นเล็กๆ นอกจากได้รับสารอาหารจากดินแล้ว ต้นไม้เหล่านี้ยังได้สารอาหารที่อยู่ในเปลือกไข่อีกด้วย เมื่อต้นไม้เล็กๆ เหล่านี้สูงประมาณ 3 นิ้วจึงปลูกลงดินอีกทีหนึ่ง


8. ใช้เป็นส่วนประกอบสำหรับสีผสมอาหาร  แทนที่จะใช้น้ำเปล่าผสมกับสีผสมอาหาร เปลี่ยนเป็นใช้ไข่แดงและน้ำอีก 2CC. ผสมกับสีผสมอาหารที่เราชอบ นอกจากได้รสชาดที่ดียิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับอาหารอีกด้วย

9.  ใช้เป็นเครื่องประดับบ้าน  ไม่ว่าการนำไข่มาระบายภาพวาด แกะสลัก หรือนำมาเป็นแม่พิมพ์สำหรับการทำเทียนรูปไข่สวยๆ ไว้ใช้ในโอกาสพิเศษ





10.  ใช้เป็นอุปกรณ์ประกอบการเล่นดนตรี  เราสามารถทำ Shaker จากไข่ โดยการเจาะรูเล็กๆ ที่ไข่ ล้างให้สะอาดและปล่อยทิ้งไว้ให้แห้ง หลังจากนั้นไส่เมล็ดข้าวสารประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ลงในไข่ และปิดรูให้สนิทด้วยผ้าเทปและทากาวให้แน่นหนา ทาสีให้สวยงาม เราก็จะได้ Shaker เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบในการเล่นดนตรีของเราที่ดูแปลกแต่ดูสร้างสรรค์



ทั้งหมดนี้ได้มาจาก:  http://lifehackery.com/2008/09/08/various-7/

0 Comments:

Post a Comment