Monday, October 1, 2018

20 วิธีเพิ่มประสิทธิภาพสมองด้วยตนเอง

สมองไม่ต่างจากคอมพิวเตอร์ ถ้าทำงานได้อย่างราบรื่นและเต็มสมรรถนะ ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะออกมาดี แต่ในเวลาเดียวกันความสามารถของสมองก็จะค่อยๆ เสื่อมลงตามวัย อย่างไรก็ตามการฝึกสมองและความจำ จะสามารถรักษาประสิทธิภาพชะลอความเสื่อมไม่ให้เกิดขึ้นกับสมองของเรา  ติดตาม 20 วิธีเพิ่มประสิทธิภาพสมองด้วยตนเอง ครับ

Image Credit: Flickr


20 วิธีเพิ่มประสิทธิภาพความสมองด้วยตนเอง

  1. พูดออกเสียงเรื่องที่ต้องการจำซ้ำหลายๆ ครั้ง ช่วยให้จำได้ดีขึ้นกว่าเดิม
  2. ฟังไปพร้อมๆ กับการอ่าน การทดลองพบว่าการอ่านหนังสือไปพร้อมๆ กับการฟัง Audio Book เรื่องเดียวกันช่วยให้จำเนื้อเรื่องได้ดีขึ้น
  3. เล่นปริศนาอักษรไขว้ (Crossword)  ปริศนาอักษรไขว้าช่วยเพิ่มความจำด้านภาษาและในเวลาเดียวกันกระตุ้นให้สมองส่วนอื่นทำงานได้ดีขึ้น
  4. เล่นหมากรุกและเกมเกี่ยวกับตัวเลข  หมากรุกและเกมตัวเลขที่ต้องคำนวณและคิดหาเหตุผล เช่น Sudoku ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้สมองทำงานได้ดีขึ้น
  5. ฝึกเล่นเครื่องดนตรีชนิดใหม่  ผลการศึกษาพบว่าการฝึกเล่นเครื่องดนตรีชนิดใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ใช้เวลาและค่อนข้างยาก ช่วยชะลอไม่ให้สมองเสื่อมไปตามวัย
  6. ไปทำงานหรือกลับบ้านด้วยเส้นทางใหม่ๆ เป็นการกระตุ้นให้สมองต้องตื่นตัวตลอดระยะเวลาการเดินทาง ไม่เกิดความเบื่อจากการใช้เส้นทางเดิมๆ ซ้ำๆ
  7. เรียนภาษาใหม่ๆ  ช่วยให้สมองเฉียบคมขึ้น
  8. เล่นกีฬาชนิดใหม่ๆ  นอกจากช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น การฝึกเล่นกีฬาชนิดใม่ๆ ยังช่วยเพิ่มความฟิตเพิ่มพลังให้สมอง
  9. วาดแผนที่จากความจำของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นแผนผังในบ้าน, แผนที่รอบหมู่บ้าน ฯลฯ เมื่อฝึกเป็นประจำจะกระตุ้นให้สมองมีความจำที่แม่นยำขึ้น
  10. ปรุงอาหารสูตรใหม่ๆ  ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองหลายส่วน ทั้งรูป รส กลิ่น
  11. ฝึกหลับตาหยิบสิ่งของที่ใช้อยู่ประจำ (ที่ไม่ทำให้เกิดอันตราย) เพื่อกระตุ้นการทำงานของประสาทสัมผัส และสมาธิ
  12. ใช้ภาชนะใหม่ๆ เช่น ฝึกการใช้ ส้อม, ตะเกียบให้คล่อง เพื่อกระตุ้นกระตุ้นการทำงานของประสาทสัมผัส และสมาธิ
  13. ใช้มือข้างที่ไม่ถนัดในการทำงาน เช่น แปรงฟัน, รับประทานข้าว ฯลฯ เพื่อกระตุ้นการทำงานของประสาทสัมผัส, และสมองส่วนควบคุมการเคลื่อนไหว
  14. จำแนกชนิดเครื่องปรุงในอาหารจากการชิม เพื่อกระตุ้นสมองด้านรส, และกลิ่น
  15. คิดเลขในใจ เพื่อฝึกความสามารถด้านคำนวณและความจำ
  16. จำหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อกระตุ้นสมองด้านความจำ และเพิ่มความสามารถในการเชื่อมโยง (ชื่อคนและหมายเลขโทรศัพท์)  เคล็ดลับในการจำหมายเลขโทรศัพท์คือแบ่งเลข 10 ตัวออกเป็นหลายๆ กลุ่ม เช่น 012 345 6789 จะจำง่ายกว่า 0123456789 
  17. งานอดิเรกที่เกี่ยวข้องกับงานฝีมือ เช่น วาดภาพ, งานปั้น, ถักนิตติ้ง จะช่วยเพิ่มความสามารถให้สมองหลายส่วน เช่นทักษะในการควบคุมการเคลื่อนไหวของมือ, ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เป็นต้น
  18. ฝึกเล่าเรื่อง  การเล่าเรื่องช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองหลายส่วน เช่นความสามารถในการจดจำรายละเอียดปลีกย่อย, ความสามารถในการจำเหตุการณ์ในอดีต  
  19. ฝึกสมาธิ ช่วยลดความเครียดซึ่งเป็นอันตรายต่อสมอง ช่วยเพิ่มความสามารถในเรียนรู้ ช่วยให้สามารถโฟกัสกับสิ่งที่ต้องทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  20. พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ  วันละ 6 - 8 ชั่วโมง

ที่มา:  Lifehack


0 Comments:

Post a Comment