Sunday, April 23, 2017

สักการะพระบรมสารีริกธาตุ ที่วัดไชยธารามหรือวัดฉลอง ภูเก็ต



เช้าวันที่ 25 มีนาคม 2017  พวกเราตื่นค่อนข้างสายเพราะความเพลียจากการปีนๆ ป่ายๆ ทั้งหอคอยชมวิวเขาขาด, พุทธอุทยานยอดเขานาคเกิด, จุดชมวิวกะรน และปิดท้ายด้วยจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่แหลมพรหมเทพ   หลังทานอาหารเช้าที่โรงแรมก็ออกเดินทางไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และไหว้หลวงพ่อแช่ม ที่วัดไชยธารามหรือวัดฉลอง ครับ


Buffet มื้อเช้าที่โรงแรม Proud Phuket ถึงจะมีอาหารให้เลือกน้อยชนิดกว่า (เนื่องจากเป็นโรงแรมขนาดเล็ก) แต่ปริมาณที่จัดเตรียมไว้เหลือเฟือ ส่วนรสชาดก็ไม่ต่างจากมาตรฐาน Buffet มื้อเช้าของทุกโรงแรมคือรสกลางๆ ถ้าใครชอบรสจัดต้องอาศัยเครื่องปรุงช่วย




---------------------------------------------------------------------------------


พวกเราออกเดินทางประมาณ 10.30 น. แวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้าท่าเรือ ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ในภูเก็ตมีพระโป้เส่งไต่เต่ (หงอ จินหยิน) เป็นพระประธานที่ชาวภูเก็ตเลื่อมใสและนับถือว่าเป็นเทพเจ้าที่มีความสามารถในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บ  

ศาลเจ้าแห่งนี้มีเนื้อที่กว้างขวางใหญ่โตมาก  ผู้ดูแลศาลเจ้าบอกว่าเมื่อถึงเทศกาลกินเจศาลเจ้าจะมีงานทำบุญและมีผู้เลื่อมใสมาสักการะบูชาเป็นจำนวนมาก







------------------------------------------------------------------------------------------------------


จากศาลเจ้าท่าเรือใช้เวลาขับรถประมาณ 30 นาที  ก็ถึงวัดไชยธารามหรือวัดฉลองแล้วครับ

วัดไชยธารามหรือวัดฉลอง ตั้งอยู่ที่ตำบลฉลอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เป็นวัดเก่าแก่กว่า 200 ปี และงดงามที่สุดในภูเก็ต  ภายในวัดเป็นที่ตั้งของพระมหาธาตุเจดีย์พระจอมไทยบารมีประกาศ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา   นอกจากนี้ยังรูปหล่อจำลองของหลวงพ่อแช่ม ซึ่งเป็นอดีตเจ้ัาอาวาสวัดฉลองที่ชาวภูเก็ตนับถือเลื่อมใสมานับร้อยปี




ภายในวัดฉลองเต็มไปด้วยชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่แวะมาสักการะพระบรมสารีริกธาตุและไหว้รูปหล่อจำลองหลวงพ่อแช่ม  เสียงประทัดด้งต่อเนื่องแทบไม่ขาดสาย  นอกจากไหว้หลวงพ่อแช่มแล้ว ยังเป็นสิริมงคลสำหรับพวกเราที่ได้มีโอกาสสักการะพระบรมสารีริกธาตุอย่างใกล้ชิดครับ













0 Comments:

Post a Comment