Sunday, June 25, 2017

Smartphone thumb ปวดข้อนิ้วหัวแม่มือ แนวโน้มใหม่สำหรับผู้ใช้ Smartphone


Image Credit: James Sutton


จากที่เคยเป็นอาการปวดสำหรับพนักงานในโรงงาน อาการปวดข้อนิ้วหัวแม่มือ กำลังเป็นแนวโน้มใหม่สำหรับผู้ใช้ Smartphone จนแพทย์ตั้งชื่ออาการนี้ว่าโรค Smartphone thumb


อาการปวดข้อนิ้วของผู้ใช้ Smartphone เกิดจากการใช้นิ้วใดนิ้วหนึ่งเป็นประจำในการจิ้มหน้าจอเพื่อพิมพ์ข้อความรวมถึงการใช้งาน App ต่างๆ เนื่องจากคนส่วนใหญ่นิยมใช้นิ้วแม่มือเป็นประจำทำให้แพทย์ตั้งชื่ออาการว่า Smartphone thumb

Smartphone thumb เริ่มจากเอ็นข้อนิ้วถูกบิด, โก่ง บ่อยเกินไป ซึ่งแพทย์ตั้งข้อสมมติฐานว่าทำให้ข้อต่อหลวม กระดูกขยับในลักษณะที่ผิดปกติไปจากเดิม จนกิดอาการอักเสบและอาจลุกลามถึงขั้นข้อเสื่อม แพทย์พบว่าปัจจุบันมีผู้ต้องทนปวดจาก Smartphone thumb เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเกิดกับเพศหญิงมากกว่าเพศชาย

Smartphone thumb ไม่ได้เกิดกับผู้ใหญ่เท่านั้น จากสถิติพบว่าเด็กเริ่มมีอาการ Smartphone thumb เช่นกัน ซึ่งแพทย์กังวลว่าอาการนี้อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตเมื่อเป็นผู้ใหญ่จนถึงเข้าสู่วัยสูงอายุ

แพทย์แนะนำวิธีป้องกันอาการ Smartphone thumb ว่าผู้ใช้ Smartphone ทุกคนควรมีการบริหารเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นด้วยการยืดขยายกล้ามเนื้อบริเวณนิ้วและข้อมือเป็นประจำและพักการใช้งานเป็นระยะๆ รวมถึงลดเวลาการใช้ Smartphone ลง นอกจากนี้ควรเปลี่ยนจากการใช้นิ้วมื้อเดียวเป็นประจำเป็นการใช้นิ้วอื่นบ้างไม่ว่าจะเป็นนิ้วโป้ง, นิ้วชี้ หรือนิ้วกลาง รวมถึงใช้การสั่งพิมพ์ด้วยเสียงแทนการพิมพ์ด้วยนิ้ว


ที่มา: CBS News





0 Comments:

Post a Comment