Sunday, June 18, 2017

นักวิทยาศาสตร์อเมริกันเตือน น้ำมันมะพร้าวไม่ดีต่อสุขภาพ พอกับเนยและน้ำมันจากสัตว์



Image Credit:  “coconut”by umstwit


นักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคหัวใจจาก American Heart Association เตือนว่า น้ำมันมะพร้าวไม่ดีต่อสุขภาพ พอๆ กับเนยและน้ำมันจากสัตว์


คนทั่วไปมีความเข้าใจว่าน้ำมันมะพร้าวเป็นน้ำมันเพื่อสุขภาพและมีประโยชน์กว่าน้ำมันประเภท Saturated Fat (ไขมันอิ่มตัว) ทำให้ AHA (American Heart Association) เตือนว่าถึงจะเป็นน้ำมันพืชชนิดหนึ่ง แต่น้ำมันมะพร้าวมีส่วนประกอบของไขมันอิ่มตั่วสูงมาก


AHA เปิดเผยว่าเนยประกอบด้วย Saturated Fat  63%, น้ำมันจากวัวมี Saturated Fat 50% และน้ำมันหมูมี Saturated Fat 39% แต่น้ำมันมะพร้าวมีมากกว่าเพราะประกอบด้วย Saturated Fat ถึง 82%

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า Saturated Fat หรือไขมันอิ่มตัว เป็นภัยต่อสุขภาพเนื่องจากทำให้ LDL cholesterol (Low-density lipoprotein cholesterol) ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด เพิ่มปริมาณขึ้น

AHA แนะนำผู้บริโภคให้ลดการบริโภคไขมันที่มีส่วนประกอบของ Saturated Fat ลงโดยเปลี่ยนมาบริโภคน้ำมันที่ไม่มี Saturated Fat บ้าง เช่นน้ำมันมะกอก, น้ำมันจากเมล็ดทานตะวัน เป็นต้น

ในขณะที่สาธารณะสุขของอังกฤษบอกให้ผู้บริโภคลดการบริโภคไขมันอิ่มตัว โดยแนะนำว่า
  • เพศชายไม่ควรบริโภค Saturated Fat เกินวันละ 30 กรัม 
  • เพศหญิงไม่ควรบริโภค Saturated Fat เกินวันละ 20 กรัม

วิธีลดปริมาณไขมันในอาหารที่บริโภค
  • ปรุงอาหารด้วยการต้ม, นึ่ง แทนการทอดด้วยน้ำมัน
  • เลาะหนังและไขมันที่ติดอยู่กับเนื้อสัตว์ออกก่อนปรุงอาหาร
  • ตักไขมันส่วนเกินทิ้ง เช่น ที่ลอยอยู่จากการปรุงอาหารด้วยการต้ม, แกง, ตุ๋น 


ความแตกต่างระหว่าง LDL และ HDL
  • Low-density lipoprotein (LDL) cholesterol หรือ cholesterol ชนิดเลวจะเกาะอยู่ตามผนังหลอดเลือด อาจทำให้การไหลเวียนโลหิตไม่สะดวกและติดขัด เป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง
  • High-density lipoprotein (HDL) cholesterol หรือ cholesterol ชนิดดีมีหน้าที่นำ LDL cholesterol ไปยังตับเพือกำจัด

อย่างไรก็ตามแพทย์ย้ำเตือนว่า เรายังต้องมีการบริโภคไขมันในปริมาณที่เหมาะสมเพราะไขมันเป็นสิ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้ เป็นที่มาของกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกายและช่วยในการดูดซึมวิตามินบางชนิดเช่น วิตามิน A, D และ E


ที่มา:  BBC





0 Comments:

Post a Comment