Saturday, March 11, 2017

สระว่ายน้ำมีปัสสาวะปนเปื้อนหรือไม่ และมีผลต่อสุขภาพอย่างไร?


 Image Credit: “Swimming Pool”by Travis Wiseis licensed under CC BY 2.0

พวกเราที่นิยมว่ายน้ำในสระเคยสงสัยมั้ยว่าในน้ำจะมีปัสสาวะปนเปื้อนหรือไม่  หายสงสัยได้เลยเพราะคำตอบคือมี  ถึงจะเป็นผลสำรวจที่สหรัฐฯ แต่เชื่อได้ว่าผลสำรวจในพื้นที่อื่นๆ ก็ไม่น่าจะต่างกัน


Journal of the American Chemical Society เผยผลสำรวจการปนเปื้อนของปัสสาวะในสระว่ายน้ำโดยการเก็บตัวอย่างน้ำจากสระขนาดใหญ่ 31 แห่งจำนวน 250 ตัวอย่าง จากนั้นคำนวณปริมาณปนเปื้อนของปัสสาวะด้วยการวัดปริมาณสารให้ความหวานชนิดหนึ่งซึ่งนิยมใช้กันมากในผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่สหรัฐฯ (คุณสมบัติของสารให้ความหวานชนิดนี้คือจะถูกขับออกมาทางปัสสาวะ) จากน้ำในสระ  c]tพบว่ามีปัสสาวะปนอยู่ในระดับใกล้เคียงกันประมาณ 20 แกลลอน ต่อปริมาณน้ำในสระซึ่งมีอยู่ประมาณ 220,000 แกลลอน

การปนเปื้อนนี้ถือว่าน้อยถ้าเทียบกับผลสำรวจการปนเปื้อนในอ่างอาบน้ำรวมเช่น อ่าง Jacuzzi ซึ่งพบปริมาณมากกว่าถึงประมาณ 3 เท่า และเพิ่มมากยิ่งขึ้นในอ่างอาบน้ำอุ่น!

คำถามที่หลายคนสงสัยคือคลอรีนสามารถฆ่าเชื้อโรคที่ปนอยู่ในปัสสาวะได้หรือไม่  คำตอบคือเชื้อโรคอาจถูกทำลายได้หมดแต่พบว่าสารประกอบในปัสสาวะเช่น urea, ammonia, และ creatinine สามารถทำปฏิกิริยากับคลอรีน ทำให้เกิด DBPs (Disinfection by-products) ซึ่งส่งผลระคายเคืองต่อดวงตา (ทำให้เกิดอาการแสบตาเคืองตา) และระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ ซึ่งในระยะยาวพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับอาการโรคหอบหืดที่เกิดกับนักว่ายน้ำอาชีพและคนทำงานเกี่ยวข้องกับสระว่ายน้ำ

นักวิทยาศาสตร์ที่สหรัฐฯ กำลังพัฒนาแผ่นวัดสารให้ความหวานเพื่อใช้วัดระดับปนเปื้อนของปัสสาวะในน้ำ เพื่อให้สระว่ายน้ำสามารถนำไปใช้เพื่อรักษาคุณภาพของน้ำและเพื่อสุขอนามัยของผู้ชอบว่ายน้ำในสระ


ที่มา: Lifehacker

0 Comments:

Post a Comment